Tiếng cười Đàm Liên

08:47 18/04/2016
Sân khấu đã tạo nên danh tiếng của NSND Đàm Liên nhưng để có được tiếng cười mang dấu ấn riêng cho mình, người nghệ sĩ ấy đã dành thời gian và tâm huyết tối đa để nghiền ngẫm và sáng tạo hết sức cho nghệ thuật tuồng.


Hơn 50 năm gắn bó với sân khấu tuồng, để lại không ít vai diễn mang dấu ấn cá nhân, ngôi nhà trong ngõ Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) của NSND Đàm Liên luôn thường trực những tiếng cười, khi thì điên dại, khi thì trong trẻo vui tươi, lúc lại da diết, xót xa, bi thương, ai oán… đó là dấu ấn Đàm Liên. 

Nghệ sĩ cho rằng: “Nghệ thuật sân khấu nói chung, nghệ thuật tuồng nói riêng, tiếng cười có một thế mạnh đặc biệt. Nó có thể tạo ra nỗi ám ảnh, sự day dứt cho người xem. Cười trong tuồng không phải là tiếng cười “ha hả; ha ha, hố hố” như phim ảnh, truyền hình. Đơn giản là cười lớn/cười khích/cười đau thương/cười khinh bỉ (cười gằn) nhưng cười theo tình cảm nhân vật qua trạng thái, tâm hồn, con tim cảm nhận của người nghệ sĩ”.

Tài năng là thế nhưng một hiện thực đáng buồn rằng hiện nay nhắc đến nghệ sĩ tuồng mà người ta cứ “hở” với “hả” vì bị khán giả ngó lơ. 

Theo nghệ sĩ Đàm Liên: “Không phải khán giả không còn ưu ái với nghệ thuật tuồng nữa mà bởi chính nghệ sĩ không thuyết phục được khán giả đến với mình. Nhiều nghệ sĩ, chỉ cốt hát hay, rập khuôn mà không biết nghệ thuật là cần thả hồn vào đó. Tôi nghĩ, dù bậc anh hùng hay kẻ điên dại thì cũng là con người; ai cũng mang trong mình dục cảm, xúc cảm và những mối mâu thuẫn giằng xé". 

"Tôi luôn diễn đạt điều ấy bằng tiếng cười, bởi vì nghe tiếng cười có thể phân biệt được người ấy là ai? Tốt hay xấu? Buồn hay vui? Say hay tỉnh? Hạnh phúc hay đau khổ? Thoả mãn hay thất vọng? Với tôi, tiếng cười có thể lý giải và hoá giải được rất nhiều điều. Khi không thể nào khóc thì cười.”

NSND Đàm Liên.

Quả thực, điều này có thể thấy rất rõ khi theo dõi những vai diễn của Đàm Liên: Một Hồ Nguyệt Cô quá ám ảnh, vì quá yêu, quá say, để mất viên ngọc quý vào tay người yêu mà mãi mãi mất kiếp người, suốt đời phải chịu làm kiếp cáo. 

Khi khán giả đang lặng yên, hồi hộp theo dõi từng tình tiết, bỗng một tiếng hét vang: “Ngọc ta đâu, ai cướp ngọc ta? Thiết Giao, ai cướp ngọc ta?” Tiếng hét nỉ non, ai oán, đau khổ, thù hận, cùng cười trong tiếng khóc, tiếng nấc đánh thức đến nơi sâu thẳm nhất trong tâm can mỗi khán giả. 

Hay kiểu cười khích một cái rồi nín ngay của mụ Huyện đánh ghen, cười như không cười bằng cách nhấn từ vào từng âm để cười, thậm chí là tiếng cười liền 3 phút trong “Đêm hội Long Trì” khi nghe tin Nguyễn Mại chết, nhân vật bứt hình nộm, xoay hình nộm rồi cười.

Dường như có chút mâu thuẫn khi nghệ sĩ từng nhận mình là một người đa tình, khiến không ít đàn ông đau khổ, nhưng rốt cuộc bà lại một mình. Đàm Liên cười tuồng: “Ngồi một mình, nói một mình, hát một mình, múa một mình, cười một mình, khóc một mình và yêu cũng chỉ có một mình là chuyện thường tình của một đời làm diễn viên tuồng như tôi. 

Nói Đàm Liên yêu nhiều và nhiều người yêu nhưng rốt cuộc đến cuối cùng chẳng phải cũng chỉ một mình hay sao? Cho đến giờ tôi đi chơi, đi đâu rồi cũng chỉ muốn trở về với không gian một mình. Một mình tôi ngâm nga thơ Xuân Diệu: nhớ những mối tình đã qua và nghiên cứu tuồng – thế giới nghệ thuật mà cả đời tôi theo đuổi. Có nhiều người đùa trêu: Đàm Liên trở thành ni cô rồi. Tôi cười - Vâng, em đã thành ni cô”.

Rồi người ta lại thắc mắc chẳng phải nhạc sĩ tài hoa Vĩnh An – người bạn đời lớn tuổi đã bên bà suốt quãng thời gian dài – như thế sao gọi là một mình? 

Bà trầm tư kể: “Nói ra, tôi yêu rất nhiều người nhưng Vĩnh An không phải người tôi yêu. Thương nhiều hơn. Với Vĩnh An, con tim tôi không rung đến mức có độ thắt như với những người đàn ông trước đó. Nhưng ông ấy là một người chồng tuyệt vời, vị tha, bao dung. Ông ấy luôn bao dung tôi, chăm lo, quan tâm tôi từ quần áo, nhà cửa vì biết tôi rất vụng. 

Ông ấy bên cạnh hỗ trợ tôi rất nhiều trong sự nghiệp. Nhớ lần tôi trách anh Ngọc Phương giao vai “Ông già cõng vợ đi xem hội”: có phải vì anh thấy em lấy chồng già nên anh để vai cho em? Nhưng Vĩnh An nói: “Em đừng nghĩ sai cho người ta, vì anh ấy thấy em thông minh.” Tôi đã tin như vậy! Vĩnh An là người có tiếng cười giàu trạng thái cảm xúc. 

Nghe tiếng cười của ông có thể đoán được tâm trạng. Tiếng cười muôn màu muôn vẻ trong tuồng của tôi cũng là nhờ chăm “nhặt” từ cuộc sống và từ người bạn đời. Mất một người yêu tôi trống trải và rồi giờ cũng quen. Có một điều lạ, giống như tất cả người đàn ông trong đời, tôi đều sợ gặp lại. Vĩnh An cũng vậy. Sau mỗi lần mơ thấy ông ấy tôi đều bị đau ốm. 

Tôi thắp hương bảo: “Mỗi lần ông về tôi lại ốm. Ông đừng về”. Tôi cứ hay nói, cũng may chỉ có 1 ông chồng, 1 đứa con chứ nặng chuyện tình cảm, chồng con quá, rồi loay hoay mãi với bếp núc thì tài gì nữa? Thời gian đâu mà nghiền ngẫm, suy tư, sáng tạo? Số Đàm Liên chỉ một mình mới giỏi. Ngẫm ra, chỉ khi một mình mới thành tài được như hôm nay.

Dù đã bước vào tuổi “thất thập cổ lai hy”, một mình đã quen nhưng Đàm Liên vẫn luôn trăn trở để nghệ thuật tuồng đến thật gần khán giả: “Tôi luôn cố gắng truyền lại hết những tinh hoa của tuồng, những kinh nghiệm suốt một đời của bản thân cho lớp học trò. 

Kiều Oanh (NSƯT) - cô học trò khiến tôi hài lòng nhất: Cô ấy có ánh mắt tốt, bước chân tốt, hát hay, duy chỉ có tiếng cười chưa khiến tôi thật hài lòng. Còn thế hệ nghệ sĩ trẻ hiện nay, danh hiệu, huy chương thì nhiều nhưng thực lực không có. Nhanh, lanh, trẻ trung nhưng không khiến người ta mê đắm. Vì thế, tôi chưa bao giờ ngơi nghỉ, cứ nằm xuống lại trăn trở về tuồng”.

Mai Tuyết

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文