Tuân thủ và nhường nhịn

10:40 06/12/2010
Trong sự đi lại mỗi ngày người ta chỉ mong có được niềm vui. Nhưng hơn một lần, nhiều lần ta được nghe, được chứng kiến số người tai nạn giao thông cùng những hình ảnh ghê rợn về các hậu hoạ va quệt đã xảy ra. Có lẽ không ngày nào là ngày đất nước ta không có người chết, người bị thương vì tai nạn này.

Lâu nay, chuyện đi lại trên đường đã thành nỗi lo thường nhật của mỗi nhà, của toàn xã hội. Thậm chí nó đã trở thành vấn nạn. Có người còn lo, nếu không khéo thu xếp rất có thể nó sẽ trở thành quốc nạn.

Thật đáng ngại khi phải ra đường tại Hà Nội, TP HCM và một số đô thị đông dân khác vào giờ cao điểm. Trên đường mật độ xe máy là ken dày cho dù vỉa hè đã được người bên giao thông công chính xén hẹp lại. Những lúc như thế nhìn ra đường ta có cảm giác chóng mặt và tự hỏi liệu có nơi nào trên thế giới nhiều xe máy hơn nơi này. Lúc ấy lực lượng Cảnh sát giao thông phải huy động đến tối đa ở những điểm nóng, kể cả những nơi có đèn xanh, đèn đỏ chỉ đường. Cả lúc không phải giờ cao điểm có những phố cũng nghìn nghịt người và xe chen chúc qua lại vì hai bên đường đã có thêm những chiếc xe ôtô con đủ loại nối nhau chiếm chỗ.

Thật đáng sợ khi mỗi gia đình có người đi xe máy ra đường về nhà muộn hoặc về nhà không đúng giờ, đúng hẹn. Lúc ấy, người đợi như ngồi trên đống than đống lửa. Nỗi lo này bây giờ đã không của riêng ai. Đến cầu toàn như người đi bộ qua đường mà vẫn ngay ngáy nỗi sợ và không ít lần gặp họa. Làm sao để giảm được mật độ phương tiện ngày càng đông đặc trên đường.

Bài toán mang tầm vĩ mô này thuộc vào sự tính toán có tính chiến lược của các cơ quan hữu trách. Mọi người chờ đợi và sốt ruột! Đây là việc nóng bỏng không thể câu dầm. Càng không thể giải quyết theo cách ứng phó kiểu phát động phong trào lúc mau lúc thưa. Thiết nghĩ, tăng phương tiện công, giảm phương tiện tư một cách thuận lợi trên các tuyến phố tạo sự hợp lý trong đi lại với giá cả phải chăng và hấp dẫn người tham gia là điều nên làm ngay. Việc này, cho dù có lỗ về kinh phí nhưng sẽ rất lãi về văn minh đô thị. Đây là cách để lòng đường "có chỗ mà thở" và tai nạn có chỗ mà lùi.

Ta có nên nhập và sản xuất xe máy, xe ôtô một cách tràn lan khi mà đường sá không đủ sức gánh vác cái phần phát triển quá tải, quá nóng ấy? Việc xe máy hóa việc đi lại của toàn dân liệu có giúp gì cho sự văn minh của giao thông khi mà đường sá phát triển chậm và số mét vuông đường dành cho mỗi người ngày càng giảm.

Triệt để giải phóng lòng đường, vỉa hè không cho bất cứ một phương tiện nào lấn chiếm cũng là cách đề việc đi lại được lưu thông. Vỉa hè và lòng đường là chỗ để đi chứ không phải để đậu. Bài toán quả tình rất nan giải nhưng không nên kéo dài chuyện quá mù ra mưa này. Lòng đường vỉa hè đâu phải là vùng đất lưu không đặc quyền đặc lợi của ai đó với việc thả dàn để xe máy. Người có phương tiện và người cần có nơi để phương tiện phải cùng xã hội tháo gỡ khó khăn này. Tạo chỗ để tập trung, thu xếp để trong nhà, tôn trọng triệt để diện tích của công, tìm cách khắc phục cái khó trước mắt sẽ tránh được những hệ lụy lâu dài. Càng nấn ná chuyện này càng gây khó cho việc tháo gỡ. Đây là việc nên làm ngay.

Hơn lúc nào hết vấn nạn giao thông hiện nay của đất nước rất cần đến tinh thần công dân và trách nhiệm công dân của mỗi người tham gia giao thông. Nếu ai cũng như ai, khi đèn đỏ cho xe dừng lại, lúc đèn xanh mới từ từ vượt qua ngã tư, ngã ba; ai cũng như ai, khi xe máy dừng trước đèn đỏ mới thong thả bước qua đường… Nếu tất cả đều được như vậy thì chật mấy, đông đặc đến mấy ta cũng có thể thu xếp được.

Vậy mà vẫn luôn có ai đó phóng nhanh vượt ẩu khi vắng mặt Cảnh sát giao thông. Thói vội vã bản năng, sự ích kỷ vô thức tuy không là nhiều nhưng gây phản cảm và phiền nhiễu đối với người đi lại. Người điều khiển phương tiện giao thông không ai là không nắm được cái cách đi lại sơ đẳng nhất. Người mù luật bây giờ đã là số ít. Nhà nước, các cơ quan hữu trách, đài báo... không hôm nào là không nhắc nhở chuyện này.

Không còn sớm nữa nếu không muốn nói là muộn về những hệ lụy trước những điều này. Ta nên có cuộc "tổng vệ sinh" các thành phần gây "ô nhiễm giao thông". Việc làm nên quyết liệt, trường kỳ. Pháp luật về sự đi lại phải thật sự ra uy để người muốn vi phạm không dám coi nhờn

Nhật Văn

Ngày 15/3/2024, trái tim của nữ biệt động thành Nguyễn Thị Mai (SN 1943) với biệt danh “con thoi sắt” đã ngừng đập. Bà là một trong những nữ biệt động thành đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động 100% lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng, tránh ùn tắc giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định (số 145 Trần Quang Khải quận 1, TP Hồ Chí Minh) là bảo tàng tư nhân đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và là bảo tàng duy nhất tại Việt Nam về lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định. Bảo tàng nằm trong di tích, địa điểm trước đây thuộc nghiệp đoàn Ngọc Quế - cơ sở bí mật của lực lượng biệt động Sài Gòn thuộc sở hữu của gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Trần Văn Lai.

Sáng 30/4, Công an huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết, lực lượng chức năng vừa dập tắt vụ cháy lớn xảy ra tại Cửa hàng điện tử - điện lạnh Ninh Trang (thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn). Vụ cháy không gây thiệt hại về người, song đã thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị trong cửa hàng.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra một tuyên bố cho biết, Kiev đặt nhiều kỳ vọng vào Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình cho Ukraine, được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 6 tới tại Thụy Sĩ.

Cả nước ghi nhận 207 ca mắc sởi, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nếu như 4 tháng đầu năm ngoái, Hà Nội không ghi nhận ca ho gà nào thì năm nay số mắc tăng 8 lần. Theo nhận định của chuyên gia dịch tễ, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận một số ca mắc mới, các ổ dịch nhất là tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp sẽ có nguy cơ tăng cao.

Nhà đầu tư cho rằng do địa phương chưa được Thủ tướng phê duyệt dự án này vào trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; trong khi chính quyền thì báo cáo do nhà đầu tư chưa hoàn thành thủ tục bổ sung mục tiêu hoạt động kinh doanh đặt cược đua chó. Do vậy, từ năm 2016 đến nay, trường đua chó trị giá 300 tỷ vẫn phơi sương cùng tuế nguyệt.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文