Nhà văn trẻ Cao Nguyệt Nguyên:

'Viết bằng cảm xúc thì ngòi bút sẽ dẫn mình đi'

08:16 20/03/2015
Nhà văn trẻ Cao Nguyệt Nguyên ví, khi sáng tác người cầm bút giống như con tằm nhả tơ, rút hết ruột gan, sức lực để viết và chị nghĩ không cần bắt đầu từ cái gì cả, viết bằng cảm xúc thì ngòi bút sẽ dẫn mình đi.

Là nhà văn trẻ nhất đoạt giải tư trong cuộc thi truyện ngắn Văn nghệ Quân đội 2013-2014 vừa được tổ chức mới đây, Cao Nguyệt Nguyên được nhiều nhà văn có tên tuổi đánh giá là một trong những cây viết trẻ triển vọng. Với tập truyện ngắn đầu tay “Trăng màu hổ phách” vừa ra mắt, Cao Nguyệt Nguyên đang dần khẳng định từng bước trưởng thành trên con đường sáng tác văn chương của mình. Phóng viên Báo CAND có cuộc trò chuyện, lắng nghe những chia sẻ chân thành của chị trong quá trình sáng tác của mình.

Phóng viên (PV): Được biết chị có nhiều tác phẩm truyện ngắn đăng trên nhiều báo và tạp chí ngay từ khi còn là sinh viên, chị có thể chia sẻ về những ngày đầu tiên chị đến với con đường văn chương?

Nhà văn trẻ (NVT) Cao Nguyệt Nguyên: Thực ra, cuối năm thứ 4 đại học tôi mới bắt đầu viết. Người đầu tiên đưa tôi đến con đường văn chương là nhà văn Đỗ Bích Thúy. Tôi gửi cho chị một “truyện ngắn không ra truyện ngắn, tản văn không ra tản văn”, chị hồi âm bằng bức thư rất dài, chị nói những gì tôi đang viết chỉ là những kinh nghiệm bản thân, những điều tôi trải nghiệm, sau 4 năm học đại học sẽ thấy nó không khác gì một gạch đầu dòng. Điều quan trọng nhất của người viết là trải nghiệm sống, kỹ năng quan sát và tình cảm mình đặt vào trong ấy. Sau đó, chị Thúy có đọc góp ý cho tôi những truyện ngắn sau này. Truyện ngắn đầu tiên của tôi được đăng là ở Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nhà văn trẻ Cao Nguyệt Nguyên trong buổi lễ nhận giải tư, Giải truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội 2013-2014.

PV: Chị có những ấn tượng gì về tập truyện ngắn đầu tay “Trăng màu hổ phách”? Lý do nào khiến chị lựa chọn tên tác phẩm đoạt giải Tạp chí Văn nghệ Quân đội cho tập truyện này?

NVT Cao Nguyệt Nguyên: Đây là tập hợp những truyện ngắn tôi viết từ năm 2012 đến giờ, những truyện đã đăng trên Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam, Văn nghệ trẻ, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Báo Nhân dân,… có một số truyện mang màu sắc tính dục trước đó chưa được đăng tải. Tôi lấy tên truyện “Trăng màu hổ phách”, đây không chỉ là truyện tôi đoạt giải của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, mà còn là tác phẩm tôi yêu thích.

PV: Trong sáng tác văn chương, nhà văn nào cũng hướng ngòi bút về đề tài hoặc nhân vật nhất định. Với chị, đề tài và nhân vật chị quan tâm nhiều nhất trong sáng tác của mình là gì?

NVT Cao Nguyệt Nguyên: Mỗi một nhà văn đều có thế mạnh riêng trong sáng tác của mình. Đối với tôi, tôi gắn bó với miền quê đồng bằng Bắc Bộ, bản thân cũng có những trải nghiệm nhất định, tôi viết về đề tài nông thôn và miền núi tốt hơn so với đề tài về đô thị. Đa số những truyện ngắn tôi viết đều dựa trên những nhân vật trong cuộc sống thực, những người đã gặp, những chuyện tôi đã trải qua. Nhân vật chủ yếu trong các truyện ngắn của tôi là những người phụ nữ gặp bất hạnh trong cuộc sống, nhưng họ vẫn khát khao vươn lên bằng chính bản năng phái yếu của mình.

PV: Trong tập truyện “Trăng màu hổ phách”, câu chuyện nào để lại cho chị nhiều ấn tượng nhất?

NVT Cao Nguyệt Nguyên: Truyện khiến tôi nhớ nhất là truyện “Núi mây và bồ câu xám” được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Nhân vật trong “truyện được lấy nguyên mẫu từ trong đời thực. Tôi nhớ năm tôi học lớp 10, theo bạn đi làm công nhân thời vụ ở các xưởng sản xuất vàng mã, tôi gặp một chị đã lập gia đình nhưng không sinh được con, vì bị nhiễm chất độc da cam từ bố. Có lần chị ấy bảo “nếu lần này không thành chị sẽ để chồng đi lấy vợ khác”. Từ câu chuyện đó mà tôi bị ám ảnh rất nhiều, ngay từ khi tôi chưa có ý định viết văn, đến khi muốn viết thành truyện thì lại không viết được, vì bản thân chưa đủ khả năng khắc họa hình tượng người phụ nữ đó. Đến năm tôi tham gia trại sáng tác của Hãng phim hoạt hình Việt Nam trên Tam Đảo, tôi thức ba đêm để hoàn thành truyện ngắn này.

PV: Trong quá trình viết tác phẩm, không tránh khỏi những lúc cảm xúc sáng tác bị gián đoạn, chị làm thế nào để có thể lấy lại cảm hứng làm việc?

NVT Cao Nguyệt Nguyên: Tôi vẫn ví khi sáng tác người cầm bút giống như con tằm nhả tơ, rút hết ruột gan, sức lực để viết. Hoàn thành xong tác phẩm có cảm giác như không còn một chữ nào để viết, phải để một thời gian lắng xuống, qua đi cái “bốc đồng” về một truyện để bắt đầu một truyện khác. Tôi nghĩ không cần bắt đầu từ cái gì cả, viết bằng cảm xúc thì ngòi bút sẽ dẫn mình đi.

PV: Là một trong những nhà văn 9x đạt được những thành công nhất định, chị có chia sẻ gì đối với những người viết trẻ như mình?

NVT Cao Nguyệt Nguyên: Đối với người viết trẻ, không nên ngại thể nghiệm các hình thức viết, hãy thỏa sức sáng tạo của mình ở nhiều dạng thể loại, dần dần sẽ tìm ra được phong cách riêng của mình. Cuối cùng, điều quan trọng nhất đối với mỗi người viết là sự trải nghiệm của bản thân về cuộc sống, viết bằng cảm xúc thật thì người đọc sẽ đón nhận.

PV: Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Nhà văn trẻ Cao Nguyệt Nguyên tên thật là Bùi Thị Thu Hà, sinh năm 1990 tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Tốt nghiệp Khoa Văn học Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Chị đã có một số tác phẩm đăng trên các báo, tạp chí: Văn nghệ; Văn nghệ trẻ; Tạp chí VNQĐ; Tạp chí Nhà văn… Giải thưởng: Giải tư truyện ngắn Văn nghệ Quân đội 2013-2014.
Ngọc Anh

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Sáng ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự phát biểu chỉ đạo. Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu tham luận với chủ đề "Ứng dụng dữ liệu dân cư hỗ trợ phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng"...

Tàu cá mang số hiệu QB 92198 TS của ngư dân Quảng Bình đang đánh bắt trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Trên tàu có 7 ngư dân may mắn đã được cứu nạn an toàn.

Không chỉ sử dụng chữ ký “khô” (dấu chữ ký) của GS Trần Phương – Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng nhà trường để điều hành các hoạt động, HUBT hiện cũng chưa hoàn thành việc chuyển đổi mô hình từ trường đại học dân lập sang mô hình đại học tư thục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cũng chưa thành lập được Hội đồng trường (HĐT) theo quy định. Điều đó dẫn tới việc HUBT nhiều năm nay rơi vào tình trạng khủng hoảng công tác quản trị, nội bộ mất đoàn kết; các vụ tố cáo, khiếu nại kéo dài.

70 năm về trước, phát huy truyền thống của quê hương Xôviết anh hùng, bằng ý chí, quyết tâm, quân và dân xứ Nghệ đã cùng dốc sức đồng lòng, góp máu xương làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nay đều đã cao tuổi, song ký ức về năm tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, về chiến tranh khốc liệt mà hào hùng và cảm xúc hân hoan trong ngày vui chiến thắng vẫn còn nhớ như in...

Tờ Telegraph (Anh) dẫn thông báo của AstraZeneca ngày 8/5 cho biết, hãng sẽ thu hồi toàn bộ vaccine COVID-19 trên toàn thế giới. Telegraph cũng cho hay, đơn xin rút giấy phép kinh doanh vaccine COVID-19 tại khu vực Liên minh châu Âu (EU) đã được AstraZeneca nộp hôm 5/3.

Những năm vừa qua, chứng khoán luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia thử vận may. Bên cạnh những người có kiến thức, chịu khó tìm hiểu thì cũng không ít người nhẹ dạ cả tin, thiếu kiến thức đầu tư tài chính nhưng mong muốn đổi đời, giàu nhanh nên đã mất không ít tiền của để đi học và bị các “thầy” dạy chứng khoán online lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên từ vài trăm đến vài tỉ đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文