“Vũ điệu tử thần” - phim có ý tưởng từ một bài viết trên ANTG
Một trong hai kịch bản vừa được Cục Điện ảnh Việt Nam duyệt đưa vào sản xuất theo dự án hỗ trợ kinh phí để có được những bộ phim đạt chất lượng cao là "Vũ điệu tử thần" của đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng (Hãng phim truyện Việt Nam). Ý tưởng đầu tiên của "Vũ điệu tử thần" xuất phát từ một bài viết về thuốc lắc in trên Báo An ninh thế giới.
Kịch bản bộ phim mang tính hình sự hành động mới mẻ với thông điệp cảnh báo về nạn thuốc lắc xâm thực mạnh mẽ vào bộ phận không nhỏ thanh niên đô thị. Điều đáng nói là, Bùi Tuấn Dũng viết kịch bản này cách đây 3 năm, khi thuốc lắc vẫn còn khá xa lạ với đa số người dân Việt Nam.
"Vũ điệu tử thần" viết về sự tàn phá của một loại thuốc lắc có tên freelay. Người dùng loại thuốc lắc này dần đi vào trạng thái mất trí nhớ, sáng hôm sau khi thức dậy dường như họ không nhận ra mình đã làm gì vào đêm trước. Nhưng đây hoàn toàn không phải là một bộ phim tuyên truyền, cảnh báo tác hại của ma tuý đơn thuần. Đây là một bộ phim được viết để thể hiện theo lối hành động của một bộ phim Mỹ.
Bắt đầu từ phòng khám của Tâm, bác sỹ thần kinh, nơi Hằng Nga và Mỵ đến khám. Mỵ là một thiếu phụ dân tộc Mông, còn Hằng Nga là một vũ nữ. Cả hai đều bị chứng bệnh đau đầu và trầm cảm. Nhưng khi Mỵ và Hằng Nga đến đây khám bệnh, đã có không ít vụ đột nhập và giết người xảy ra. Từ sự cộng tác của Tâm, Trung úy Cảnh sát hình sự Yblang đã phát hiện ra một đường dây chế xuất và buôn bán thuốc lắc khủng khiếp dưới vỏ bọc của một câu lạc bộ những người thợ săn.
Song hành cùng Yblang là Long, một trinh sát ma túy dưới vỏ bọc của một tay chơi đã xâm nhập vào đội ngũ của câu lạc bộ “tanh máu” này. Hằng Nga là một vũ nữ được dân chơi đưa từ thành phố lên câu lạc bộ giữa miền sơn cước này sau mỗi cuộc săn thú của họ. Và mỗi khi đi, cô luôn bị bịt mắt để không nhận ra được những cảnh vật xung quanh. Khi được dùng freelay, cô đã nhảy trong tiếng nhạc điên loạn, tiếng đạn bắn xẹt qua da chát chúa và cả mùi khói thuốc khét lẹt. Để rồi, tàn cuộc cô lại được đưa về thành phố và sáng hôm sau cô không nhớ mình đã làm gì vào đêm hôm trước.
Còn Mỵ, mỗi lúc đêm khuya chồng cô trở về nhà, cô thường kinh sợ vì luôn cảm thấy chồng mình tanh mùi máu. Chồng cô là bác sỹ và mê săn bắn, anh thường chế thuốc cho cô uống và cô thường ngủ lịm đi đến sáng hôm sau. Đó cũng chính là freelay. Và kẻ chủ mưu chính là chồng Mỵ, một bác sỹ không cứu người mà lại chế ra thứ ma tuý giết người. Bất ngờ hơn, cuối cùng Long cũng là một kẻ biến chất, muốn giữ kín vụ việc này để trục lợi cho mình…
Có thể nói, kịch bản "Vũ điệu tử thần" cho thấy một "bộ phim trên giấy" tương đối hấp dẫn. Bùi Tuấn Dũng đã mất hơn hai tháng để viết và chỉnh sửa kịch bản này khi anh đang công tác tại Điện ảnh Công an nhân dân. Dũng tâm sự, anh không muốn thỏa hiệp để kịch bản sửa chữa theo kiểu phim truyền hình. Anh muốn xây dựng một bộ phim hình sự hấp dẫn với tiết tấu nhanh, lời thoại ngắn và hóm hỉnh, những tình huống hấp dẫn, lôi cuốn… thay vì những cảnh diễn viên diễn kịch trên phim. Vì điều đó và cũng vì rất nhiều lý do khách quan nữa, mà "Vũ điệu tử thần" phải nằm chờ gần 3 năm mới được duyệt sản xuất.
Quá sớm để nói về thành công của bộ phim, bởi một kịch bản hay chưa khẳng định được nó sẽ trở thành một bộ phim hay, thậm chí nó còn bị đánh hỏng bởi một đạo diễn tồi. Nhưng có thể đặt hy vọng vào Bùi Tuấn Dũng. Được biết đến sau thành công của "Đường thư", Bùi Tuấn Dũng đang là một trong những niềm hy vọng của lứa đạo diễn trẻ Việt
Nhà phê bình Đoàn Tuấn nói, Bùi Tuấn Dũng là người làm phim thực sự, tận dụng tới những đồng kinh phí ít ỏi cuối cùng để tạo ra những thước phim có giá trị. Còn Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam Nguyễn Văn Nam cho rằng, sở dĩ ông giao phim này cho Bùi Tuấn Dũng vì niềm tin của ông được khẳng định sau "Đường thư". Bộ phim được Cục Điện ảnh cấp kinh phí 1,5 tỷ đồng, nhưng Hãng đã lên dự toán chiều 19/12, kinh phí cho "Vũ điệu tử thần" phải là 2,5 tỷ đồng, số tiền còn lại Hãng sẽ cấp kinh phí, thậm chí sẽ kêu gọi sự tài trợ, hợp tác từ bên ngoài để phim vừa có chất lượng nghệ thuật cao, vừa thu hút khán giả.
Ông
"Ngoài một kịch bản tốt, anh nghĩ mình sẽ có gì cho một bộ phim vừa hay vừa hấp dẫn?". Trả lời câu hỏi này, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết, anh sẽ dồn hết tâm lực cho bộ phim dù có phải đi tìm tài trợ để bù vào những phần kinh phí eo hẹp. Với bối cảnh trải dài từ Bắc vào