“Vũ điệu tử thần” - phim có ý tưởng từ một bài viết trên ANTG

09:27 22/12/2005

Một trong hai kịch bản vừa được Cục Điện ảnh Việt Nam duyệt đưa vào sản xuất theo dự án hỗ trợ kinh phí để có được những bộ phim đạt chất lượng cao là "Vũ điệu tử thần" của đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng (Hãng phim truyện Việt Nam). Ý tưởng đầu tiên của "Vũ điệu tử thần" xuất phát từ một bài viết về thuốc lắc in trên Báo An ninh thế giới.

Kịch bản bộ phim mang tính hình sự hành động mới mẻ với thông điệp cảnh báo về nạn thuốc lắc xâm thực mạnh mẽ vào bộ phận không nhỏ thanh niên đô thị. Điều đáng nói là, Bùi Tuấn Dũng viết kịch bản này cách đây 3 năm, khi thuốc lắc vẫn còn khá xa lạ với đa số người dân Việt Nam.

"Vũ điệu tử thần" viết về sự tàn phá của một loại thuốc lắc có tên freelay. Người dùng loại thuốc lắc này dần đi vào trạng thái mất trí nhớ, sáng hôm sau khi thức dậy dường như họ không nhận ra mình đã làm gì vào đêm trước. Nhưng đây hoàn toàn không phải là một bộ phim tuyên truyền, cảnh báo tác hại của ma tuý đơn thuần. Đây là một bộ phim được viết để thể hiện theo lối hành động của một bộ phim Mỹ.

Bắt đầu từ phòng khám của Tâm, bác sỹ thần kinh, nơi Hằng Nga và Mỵ đến khám. Mỵ là một thiếu phụ dân tộc Mông, còn Hằng Nga là một vũ nữ. Cả hai đều bị chứng bệnh đau đầu và trầm cảm. Nhưng khi Mỵ và Hằng Nga đến đây khám bệnh, đã có không ít vụ đột nhập và giết người xảy ra. Từ sự cộng tác của Tâm, Trung úy Cảnh sát hình sự Yblang đã phát hiện ra một đường dây chế xuất và buôn bán thuốc lắc khủng khiếp dưới vỏ bọc của một câu lạc bộ những người thợ săn.

Song hành cùng Yblang là Long, một trinh sát ma túy dưới vỏ bọc của một tay chơi đã xâm nhập vào đội ngũ của câu lạc bộ “tanh máu” này. Hằng Nga là một vũ nữ được dân chơi đưa từ thành phố lên câu lạc bộ giữa miền sơn cước này sau mỗi cuộc săn thú của họ. Và mỗi khi đi, cô luôn bị bịt mắt để không nhận ra được những cảnh vật xung quanh. Khi được dùng freelay, cô đã nhảy trong tiếng nhạc điên loạn, tiếng đạn bắn xẹt qua da chát chúa và cả mùi khói thuốc khét lẹt. Để rồi, tàn cuộc cô lại được đưa về thành phố và sáng hôm sau cô không nhớ mình đã làm gì vào đêm hôm trước.

Còn Mỵ, mỗi lúc đêm khuya chồng cô trở về nhà, cô thường kinh sợ vì luôn cảm thấy chồng mình tanh mùi máu. Chồng cô là bác sỹ và mê săn bắn, anh thường chế thuốc cho cô uống và cô thường ngủ lịm đi đến sáng hôm sau. Đó cũng chính là freelay. Và kẻ chủ mưu chính là chồng Mỵ, một bác sỹ không cứu người mà lại chế ra thứ ma tuý giết người. Bất ngờ hơn, cuối cùng Long cũng là một kẻ biến chất, muốn giữ kín vụ việc này để trục lợi cho mình…

Có thể nói, kịch bản "Vũ điệu tử thần" cho thấy một "bộ phim trên giấy" tương đối hấp dẫn. Bùi Tuấn Dũng đã mất hơn hai tháng để viết và chỉnh sửa kịch bản này khi anh đang công tác tại Điện ảnh Công an nhân dân. Dũng tâm sự, anh không muốn thỏa hiệp để kịch bản sửa chữa theo kiểu phim truyền hình. Anh muốn xây dựng một bộ phim hình sự hấp dẫn với tiết tấu nhanh, lời thoại ngắn và hóm hỉnh, những tình huống hấp dẫn, lôi cuốn… thay vì những cảnh diễn viên diễn kịch trên phim. Vì điều đó và cũng vì rất nhiều lý do khách quan nữa, mà "Vũ điệu tử thần" phải nằm chờ gần 3 năm mới được duyệt sản xuất.

Quá sớm để nói về thành công của bộ phim, bởi một kịch bản hay chưa khẳng định được nó sẽ trở thành một bộ phim hay, thậm chí nó còn bị đánh hỏng bởi một đạo diễn tồi. Nhưng có thể đặt hy vọng vào Bùi Tuấn Dũng. Được biết đến sau thành công của "Đường thư", Bùi Tuấn Dũng đang là một trong những niềm hy vọng của lứa đạo diễn trẻ Việt Nam. "Đường thư" đã khắc phục được những nhược điểm điển hình của phim chiến tranh Việt Nam là giả tạo, tiết tấu chậm chạp. Thay vào đó là một bộ phim hành động chiến tranh với những câu thoại gọn, hóm.

Nhà phê bình Đoàn Tuấn nói, Bùi Tuấn Dũng là người làm phim thực sự, tận dụng tới những đồng kinh phí ít ỏi cuối cùng để tạo ra những thước phim có giá trị. Còn Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam Nguyễn Văn Nam cho rằng, sở dĩ ông giao phim này cho Bùi Tuấn Dũng vì niềm tin của ông được khẳng định sau "Đường thư". Bộ phim được Cục Điện ảnh cấp kinh phí 1,5 tỷ đồng, nhưng Hãng đã lên dự toán chiều 19/12, kinh phí cho "Vũ điệu tử thần" phải là 2,5 tỷ đồng, số tiền còn lại Hãng sẽ cấp kinh phí, thậm chí sẽ kêu gọi sự tài trợ, hợp tác từ bên ngoài để phim vừa có chất lượng nghệ thuật cao, vừa thu hút khán giả.

Ông Nam cũng cho biết, bộ phim này Hãng giao hoàn toàn cho một ê kíp những người trẻ tuổi vì đây chính là lớp người khao khát thay đổi, cống hiến và muốn khẳng định mình bằng những giá trị mới. Dự án "Vũ điệu tử thần" sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 1/2006 và đạo diễn Bùi Tuấn Dũng sẽ chính thức cho bấm máy sau khi anh hoàn thành xong bộ phim nhựa hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc: "Hà Nội, Hà Nội!".

"Ngoài một kịch bản tốt, anh nghĩ mình sẽ có gì cho một bộ phim vừa hay vừa hấp dẫn?". Trả lời câu hỏi này, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết, anh sẽ dồn hết tâm lực cho bộ phim dù có phải đi tìm tài trợ để bù vào những phần kinh phí eo hẹp. Với bối cảnh trải dài từ Bắc vào Nam, những cảnh săn đuổi, sàn nhảy… sẽ được thực hiện hết sức công phu. Anh tin vào khả năng dàn dựng những cảnh khó khăn này của mình. Nhân vật Hằng Nga sẽ do một diễn viên múa chuyên nghiệp đảm nhiệm. Còn Yblang và Long vẫn là hai lựa chọn khó khăn của đạo diễn, bởi danh sách diễn viên nam rất nhiều, nhưng những gương mặt thực sự ấn tượng để vào vai cảnh sát với vóc nét rắn rỏi đàn ông lại quá hiếm hoi

Toàn Nguyễn

Chúng tôi gặp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken trong một chiều đầu xuân. Nhà ngoại giao Na Uy gây ấn tượng với phong cách thân thiện, cởi mở. Trong câu chuyện của mình, Đại sứ Hilde Solbakken chia sẻ những vấn đề chung mà cả hai quốc gia cùng quan tâm cũng như cảm nhận của cá nhân Đại sứ về con người và đất nước Việt Nam. Trong đó, bà đặc biệt ấn tượng với sự mạnh mẽ cũng như đức tính chăm chỉ của người phụ nữ Việt Nam.

Bác sĩ người Trung Quốc hoạt động “khám chui” đang là vấn nạn không chỉ riêng một tỉnh thành nào. Việc TP Đà Nẵng vừa đưa ra xét xử nhóm bác sĩ Trung Quốc làm giả giấy tờ, hồ sơ tài liệu để mục đích “khám chui” tại một cơ sở Y tế đã thể hiện ngành Y tế Đà Nẵng kiên quyết ngăn chặn những chiêu trò gây bất bình trong dư luận này.

Đầu tháng 3, tại cuộc họp triển khai các nhiệm vụ về quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu Sở Tài chính dự thảo chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng quảng trường - công viên đặc biệt tại khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm, báo cáo UBND TP trước ngày 13/3/2025.

Sau khi TP Hà Nội đốc thúc một số quận lập quy hoạch chi tiết 1/500, hàng loạt chung cư cũ, đã có đơn vị thực hiện, trình phương án nghiên cứu quy hoạch. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô. Phương án các quận đưa ra được cho là tương đối chặt chẽ nhưng chưa có đổi mới, bứt phá.

Khoảng 0h10 ngày 13/3, Công an phường Bình Hòa (TP Thuận An, Bình Dương) huy động 40 người là cán bộ chiến sĩ Công an phường và lực lượng An ninh trật tự cơ sở tiến hành kiểm tra hành chính quán cafe nhạc (bar D1) ở khu phố Đồng An 3.

Ngày 13/3, theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa, kết quả xét nghiệm các mẫu nước tại suối Cổ Đam, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá xác định nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cá tự nhiên chết hàng loạt thời gian qua.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.