Đội tuyển Việt Nam và ám ảnh phạt đền

07:12 05/09/2021

Đội tuyển Việt Nam đang chịu nhiều quả phạt đền nhất trong số 12 đội góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là vấn đề mà huấn luyện viên Park Hang-seo cần khắc phục cho các trận đấu quan trọng phía trước.

 

Theo thống kê, đội tuyển Việt Nam đã chịu 5 quả phạt đền ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đầu tiên là quả phạt đền trong trận đấu với Thái Lan hồi tháng 11/2019 ở vòng loại thứ 2 đến từ pha phạm lỗi của Văn Hậu với cầu thủ đối phương trong vòng cấm. Ở 2 trận đấu cuối cùng cua vòng loại thứ 2 gặp Malaysia và UAE diễn ra hồi tháng 6/2021, đội tuyển Việt Nam nhận thêm 2 quả phạt đền từ những pha phạm lỗi của Văn Hậu và thủ môn Tấn Trường. 

Đội tuyển Việt Nam trong trận thua Saudi Arabia. Ảnh: SAFF

Hai quả phạt đền mới nhất đều diễn ra ở trận đấu với Saudi Arabia tại vòng loại thứ 3 diễn ra hôm 2/9 đến từ pha để bóng chạm tay của Duy Mạnh và pha phạm lỗi của Quế Ngọc Hải. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói rằng: “việc để thua 2 bàn phạt đền cũng là một phần cái thiếu về mặt chiến thuật. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn chỉnh về mặt sơ đồ”.

Trong số 5 quả phạt đền mà đội tuyển Việt Nam phải nhận trong 4 trận đấu, chúng ta có 1 trận thắng, 1 hoà và 2 thua. Ở trận hoà Thái Lan 0-0 hồi tháng 11/2019, Đặng Văn Lâm chính là người đã cản phá thành công quả phạt đền, giúp đội tuyển Việt Nam có trận hoà quan trọng, tạo lợi thế dẫn đầu ở vòng loại thứ 2.

Nhìn lại các tình huống bị phạt đền của đội tuyển Việt Nam đều có điểm chung là đến từ các tình huống lỗi của hàng phòng ngự. Đó đều là những trận đấu mà đội tuyển Việt Nam chơi phòng ngự phản công trước các đối thủ mạnh. Trước sức ép của đối phương, các cầu thủ phòng ngự đã không có vị trí và sự nhạy cảm về không gian tốt nhất. Đây cũng là vấn đề mà huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải rút ra những kinh nghiệm cho các cầu thủ ở những trận đấu tiếp theo.

Đội tuyển Việt Nam xác định tâm thế cửa dưới và sẽ chủ yếu sử dụng lối chơi phòng ngự trước các đối thủ mạnh ở vòng loại thứ 3. Việc sử dụng lối chơi này cũng đặt hệ thống phòng ngự luôn trong trạng thái tập trung cao nhất cũng như vị trí, khoảng cách đủ để đưa ra các tình huống xử lý chính xác. Còn trong những tình huống xoạc bóng khi hậu vệ thất thế với các tiền đạo đối phương, chúng ta phải chấp nhận rủi ro.

Ở vòng loại thứ 3, các trận đấu đều được sử dụng công nghệ VAR. Do đó mà tất cả các tình hống phạm lỗi hay để bóng chạm tay trong vòng cấm đề rất khó thoát lỗi. Đây là điều đã được chứng minh trong trận đấu với Saudi Arabia vừa qua. Trọng tài chính đã không thối phạy Duy Mạnh cho đến khi tham khảo công nghệ VAR để rồi bi kịch đã xảy ra.

Tại trận tứ kết Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam cũng từng chịu thua trước Nhật Bản đến từ quả 11m sau khi trọng tài tham khảo công nghệ VAR. Đó là những kinh nghiệm mà cầu thủ Việt Nam cần phải rút ra cho bản thân trong các trận đấu sắp tới.

Bóng đá chỉ có được may mắn khi đội bóng thực sự mạnh và tạo ra được nhiều cơ hội. Nhiều người nói rằng, Saudi Arabia đã may mắn thắng Việt Nam nhờ có công nghệ VAR và chơi hơn người. Nhưng hãy đặt lại một câu hỏi rằng, trong suốt khoảng thời gian trước đó, Saudi Arabia đã miệt mài tấn công và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm như thế nào. Vấn đề ở chỗ, sức chống đỡ của đội tuyển Việt Nam chỉ dừng lại ở tình huống đó. Bởi nếu không là Duy Mạnh, biết đâu lại là cầu thủ khác mắc lỗi trong một tình huống khác ở cuối trận khi nền tảng thể lực của chúng ta đã bị suy giảm.

Chúng ta cần nhìn nhận sự thắng thua ở một cuộc chơi đến từ yếu tố thực lực, luật lệ thay vì cảm xúc. Đội tuyển Việt Nam đáng khen ngợi bởi tinh thần thi đấu và cách tiếp cận trận đấu rất hợp lý. Nhưng chúng ta thua đối thủ vì yếu hơn, đẳng cấp thấp hơn đó là điều hết sức bình thường. Do đó cần chuyên nghiệp để đón nhận thất bại.

Những phản ứng mang tính cảm xúc sẽ khiến cho chúng ta sẽ còn đối mặt với những quả phạt đền, những bàn thua nghiệt ngã.

Hoàng Đức được thưởng “nóng”

Câu lạc bộ Viettel đã quyết định tặng thưởng và động viên 50 triệu đồng với cầu thủ Hoàng Đức vì những nỗ lực và đóng góp trong trận đấu của đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia ngày 3/9. Những bước trưởng thành của Hoàng Đức, cũng như các cầu thủ Viettel, không chỉ là đóng góp vào sức mạnh của Đội tuyển Việt Nam mà còn ghi dấu sự bứt phá về một lứa cầu thủ do Viettel đào tạo.

Trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia, Hoàng Đức được huấn luyện viên Park Hang-seo xếp đá chính ở vị trí tiền vệ trung tâm cùng với Tuấn Anh. Ở trận đấu này, Hoàng Đức đã thực hiện 29 đường chuyền và tỉ lệ thành công là 83%. Hoàng Đức cũng đã có 7 lần qua người thành công và cắt bóng và tranh chấp thành công 7 lần.

Tại vòng loại World Cup 2022, Hoàng Đức đã ra sân tổng cộng 279 phút trong 5 trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Trong đợt tập trung lần này của đội tuyển Việt Nam, câu lạc bộ Viettel đóng góp 5 tuyển thủ: Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Thiết, Thanh Bình. Cả 5 cầu thủ này đều nằm trong danh sách 25 cầu thủ tới Saudi Arabia vừa qua.

Bình luận viên Quang Huy nhận xét: "Tôi rất vui với sự trưởng thành của Hoàng Đức với những đóng góp rất lớn trong trận đấu gặp Saudi Arabia đêm qua, đặc biệt là tính độc đáo của một cầu thủ thuận chân trái.

Bình thường, với những trận đấu như trận gặp Saudi Arabia, Tuấn Anh sẽ đóng vai trò thoát pressing nhưng đêm qua Hoàng Đức đã chơi rất nổi bật, với thể hình và kỹ thuật tốt rất tự tin cầm bóng, qua người. Với Tuấn Anh đội bạn có thể nghiên cứu băng hình kỹ nhưng Hoàng Đức lại là một yếu tố bất ngờ. Đức đã giữ nhịp trận đấu xuất sắc". (H.H)

 

Hưng Hà

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文