Kể chuyện hậu trường phim “Cánh đồng hoang”- tác phẩm kinh điển của Điện ảnh cách mạng

17:02 04/04/2025

Khán giả có dịp xem lại bộ phim “Cánh đồng hoang” – một trong số tác phẩm kinh điển của Điện ảnh cách mạng Việt Nam - tìm hiểu nhiều câu chuyện thú vị xung quanh hậu trường bộ phim này trong chương trình “Cine 7 - Ký ức phim Việt” vào 21h10 trên VTV3 và VTVgo. Khách mời của chương trình là nhà phê bình điện ảnh, TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam.

Bộ phim “Cánh đồng hoang” của đạo diễn Nguyễn Hồng Sến, do nhà văn Nguyễn Quang Sáng biên kịch, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết nhạc. Tác phẩm từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá như Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 1980, Huy chương vàng Liên hoan phim quốc tế Moskva 1981.

Chuyện phim kể về cuộc sống của một đôi vợ chồng nông dân (do diễn viên Lâm Tới và Thúy An thủ vai) cùng người con nhỏ, sinh sống trong vùng Đồng Tháp Mười đầy bom đạn. Họ đóng vai trò như những người giữ liên lạc cho quân giải phóng. Người chồng ngày ngày chèo xuồng ra ngoài để theo dõi động tĩnh của máy bay Mỹ, còn người vợ ở nhà chăm sóc con và giữ vững tinh thần chiến đấu. Cuộc sống của họ gắn liền với sông nước, với thiên nhiên hoang sơ nhưng cũng đầy nguy hiểm...

"Cánh đồng hoang" không chỉ tái hiện cuộc chiến khốc liệt, mà còn khắc họa sinh động nhịp sống bình dị nhưng kiên cường của con người. Mỗi khung hình, mỗi thanh âm đều thấm đẫm hơi thở của vùng đất sông nước – nơi sự trù phú của thiên nhiên hòa quyện với những hiểm nguy rình rập, tạo nên một bức tranh hiện thực vừa nên thơ, vừa bi tráng.

Cảnh vợ chồng anh Ba Đô cho con vào túi nilon để tránh bom trong "Cánh đồng hoang".

Liên quan đến bộ phim này, chiều 4/4, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, chương trình “Cine 7 – Ký ức phim Việt” sẽ tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị quanh hậu trường phim  “Cánh đồng hoang”. Cụ thể, theo ông Dương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm đoàn phim “Cánh đồng hoang”, cả đoàn làm phim đã phải dầm mình trong 3 tháng giữa mùa nước nổi của Đồng Tháp Mười, cứ mưa thì trú, tạnh mưa lại quay tiếp. Ekip làm phim cùng nhau ngủ trong một căn nhà bỏ trống, tối đến trải bạt xuống nằm. Bữa cơm đơn sơ có các chị cấp dưỡng phục vụ. Đa phần các bối cảnh trong phim đều tận dụng từ chính thiên nhiên trù phú như: Rừng tràm, ao sen, đầm nước… đến những đạo cụ trong phim hầu hết cũng đều đi mượn chứ không tốn tiền thuê. Có lẽ vì thế nên “Cánh đồng hoang” được thực hiện với 1 nguồn kinh phí khiêm tốn ở thời điểm lúc bấy giờ là chưa đến 300.000 đồng.

Nhà phê bình điện ảnh, TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam giao lưu trong chương trình "Cine 7: Ký ức phim Việt".

Nói về thành công của phim "Cánh đồng hoang", bên cạnh những tài năng diễn xuất như NSND Lâm Tới (vai Ba Đô), diễn viên Thuý An (vai Sáu Xoa – vợ của Ba Đô) còn phải kể đến những chi tiết đã trở thành kinh điển. Trong đó, chi tiết vợ chồng anh Ba Đô cho con vào túi nilon để tránh bom khiến khán giả nhiều thế hệ thắt tim lại mỗi lần theo dõi. Về cảnh quay này, nhà quay phim, NSƯT Bằng Phong, người đã cùng NSND Đường Tuấn Ba tạo nên những thước phim ấn tượng trong “Cánh đồng hoang” cho biết: Hình ảnh này được những nhà làm phim lấy cảm hứng từ chất liệu đời sống thật. Diễn viên em bé trong phim cũng chính là cháu của đạo diễn Hồng Sến được huy động trở thành diễn viên của phim. Cảnh quay được tập trước ở trên bờ, chỗ khô để tính cú máy trước, sau đó khi xuống nước thật, quay phim căn máy y hệt và chỉ làm duy nhất 1 lần, không lặp đi lặp lại như những phân cảnh khác. Do đây là cảnh quay đặc biệt, cháu nhỏ lúc ấy mới chỉ khoảng vài tháng tuổi.

Hình ảnh ấn tượng cuối phim "Cánh đồng hoang": Người vợ cầm súng, kiên cường tiếp tục cuộc chiến.

Chia sẻ trong chương trình về phim “Cánh đồng hoang”, nhà phê bình điện ảnh, TS Ngô Phương Lan khẳng định: Cánh đồng hoang là một bản hùng ca trữ tình. 2 vợ chồng anh Ba Đô chỉ có duy nhất 1 chiếc xuồng nhỏ, sống trong 1 căn chòi, giữa cánh đồng hoang nhưng hàng ngày đối mặt với những trận càn quét của máy bay địch, với thế lực sắt thép tượng trưng cho thế giới văn minh, hiện đại. Thế nhưng, ở đó vẫn lấp lánh chất trữ tình với cuộc sống hồn hậu, chan hoà với thiên nhiên của con người, tình cảm vợ chồng, gia đình và tình yêu quê hương, đất nước.

Bày tỏ sự khâm phục với lớp thế hệ làm điện ảnh xưa, TS Ngô Phương Lan cũng cho rằng, đây là 1 thời quá khứ vàng. Bản thân TS Ngô Phương Lan được sinh ra trong 1 gia đình điện ảnh, từ nhỏ đã đi theo mẹ đi quay phim. Trong thời bao cấp, với những nhà làm phim thì được làm phim, được đóng góp đã là điều vinh dự, bởi vậy họ sẵn sàng hi sinh tất cả cho tác phẩm của mình. Điều đó có thể lý giải vì sao với kinh phí hạn hẹp, những nhà làm phim thời ấy vẫn có thể tạo nên một tác phẩm đồ sộ đến vậy.

N.H

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文