Thu hút các hãng phim từ kinh đô điện ảnh thế giới đến Việt Nam
Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” sẽ được tổ chức tại Hollywood – kinh đô điện ảnh thế giới, từ ngày 21 – 28/9.
Đây là thông tin được công bố vào sáng 10/9, tại tọa đàm “Việt Nam – Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”. Tọa đàm do Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến.
Các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL dự tọa đàm. Cùng dự tọa đàm còn có 150 đại biểu là các nhà quản lý, người làm du lịch, điện ảnh, các chuyên gia, nhà khoa học về du lịch, điện ảnh…
Theo thông tin từ Ban tổ chức, Mỹ luôn là thị trường có lượng khách đi du lịch nước ngoài và chi tiêu du lịch lớn hàng đầu thế giới. Năm 2019, khi đại dịch COVID-19 chưa xuất hiện, người Mỹ có hơn 128 triệu chuyến đi quốc tế (đứng đầu thế giới), tổng chi khi đi nước ngoài đạt hơn 134 tỷ USD (chỉ xếp sau Trung Quốc), 44% dân số Mỹ có hộ chiếu (dân số Mỹ lớn thứ 3 thế giới). Dự báo đến năm 2029, thị trường outbound (du lịch nước ngoài) của Mỹ đạt 177 triệu chuyến đi nước ngoài.
Trước dịch COVID-19, Hoa Kỳ luôn thuộc top 5 thị trường gửi khách du lịch quốc tế hàng đầu đến Việt Nam. Thị trường này có đặc điểm là thời gian lưu trú dài, chi tiêu cao (đứng thứ 3 năm 2019). Khách Mỹ ưa thích khám phá, tìm kiếm các trải nghiệm khác biệt. Đặc biệt, người Mỹ rất yêu thích điểm đến Việt Nam vì có thiên nhiên tươi đẹp, bề dày lịch sử, văn hóa, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, cuộc sống sinh động, nhiều màu sắc. Việt Nam có nhiều thuận lợi để thu hút khách du lịch Mỹ. Tuy nhiên, lượng khách Mỹ đến Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cả hai nước.
Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Mỹ vừa được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện, cả hai đều là đối tác thương mại quan trọng của nhau, đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ của Vietnam Airlines sau hơn 2 năm khai trương đã đón nhận những kết quả tích cực, cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để thúc đẩy thu hút khách Mỹ đến Việt Nam. Ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 1,3 triệu lượt khách Mỹ năm 2028 và đưa Mỹ vào nhóm 3 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam.
Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim từ kinh đô điện ảnh thế giới đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cũng cho biết, đây là chương trình xúc tiến, quảng bá có tính chất điểm nhấn trong năm 2024 của Bộ VHTTDL với sự tham dự của 300 đại biểu là các doanh nghiệp, hãng phim lớn của Việt Nam và Holllywood. Chương trình tổ chức quy mô lớn, tính chuyên nghiệp cao, tích cực góp phần thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, hàng không, hãng vận tải, điện ảnh Việt Nam và Mỹ. Các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp điện ảnh, diễn viên, một số KOL… sẽ là chủ thể chính của chương trình quảng bá, xúc tiến này.
Ban tổ chức cho biết, hiện tại đã có hơn 500 người đăng ký. Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 người đăng ký tham dự, trong đó có rất nhiều đạo diễn nổi tiếng. Ban tổ chức sẽ lựa chọn những đại biểu phù hợp nhất để tham gia sự kiện và đặc biệt nỗ lực để sắp xếp để Oliver Stone – đạo diễn rất nổi tiếng trên thế giới đến dự và thu hút khoảng 100 cơ quan báo chí tại Mỹ dự sự kiện này.
Cùng với thông tin trên, tại tọa đàm, các đại biểu, diễn giả cùng phân tích làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác phát triển du lịch và điện ảnh Việt Nam. Các ý kiến khẳng định, Việt Nam sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ hội trở thành điểm đến mới của du lịch thế giới trong thời gian tới. Tọa đàm cũng làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác phát triển du lịch-điện ảnh của Việt Nam hiện nay; đề xuất các giải pháp để phát triển du lịch nói chung, hợp tác du lịch-điện ảnh nói riêng, tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam; khẳng định vai trò của ngành du lịch và ngành điện ảnh đối với nền kinh tế đất nước.