Những “quốc bảo” bảo vệ vùng trời, vùng biển Tổ quốc tham gia A80

06:45 26/08/2025

Ngoài lực lượng mặt đất, tham gia lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 sẽ có sự xuất hiện của các khí tài hiện đại của Quân chủng Phòng không - Không quân và Quân chủng Hải quân, thể hiện sức mạnh tổng hợp của các lực lượng vũ trang nhân dân.

Ngày 2/9/2025, tại Quảng trường Ba Đình sẽ diễn ra lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (nhiệm vụ A80). Chương trình diễu binh, diễu hành mở đầu bằng lễ rước đuốc, tiếp đến là bắn loạt đại bác chào mừng. Tiếp theo, các biên đội bay sẽ bay qua Quảng trường Ba Đình. Thứ tư là diễu binh diễu hành các khối đi bộ.

Sau diễu binh diễu hành của khối đi bộ sẽ đến phần diễu binh của khối xe quân sự, xe đặc chủng Công an và diễu binh lực lượng vũ trang trên biển. Trong đó, diễu binh lực lượng vũ trang trên biển sẽ tiến hành ở Vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa và diễn ra đồng thời với diễu binh của lực lượng xe pháo quân sự và xe đặc chủng Công an; được truyền hình trực tiếp về Quảng trường Ba Đình.

Phương tiện của Hải quân nhân dân Việt Nam tập luyện trên biển. Ảnh: Quân chủng Hải quân

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức diễu binh diễu hành trên biển tại Khánh Hòa. Trong đó, phương tiện của Quân chủng Hải quân đóng vai trò nòng cốt. Nổi bật nhất khối diễu binh trên biển là tàu ngầm Kilo thuộc Dự án 636 Varshavyanka do Nga phát triển, sản xuất tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi (St. Petersburg), một trong những cơ sở đóng tàu lâu đời nhất của Nga.

Tàu ngầm Kilo luôn nằm trong danh sách tàu ngầm được quan tâm, xuất khẩu nhiều nhất thế giới. Các quốc gia đang vận hành tàu ngầm Kilo gồm Nga, Algeria, Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Ba Lan, Romania và Việt Nam. Nhiều nước khác cũng quan tâm đến loại khí tài này.

Tàu ngầm Kilo của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Kilo thuộc lớp tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel - điện, có nhiệm vụ tác chiến chống hạm, chống ngầm và tấn công mục tiêu mặt đất. Đây là tàu ngầm thuộc thế hệ tiên tiến nhất thế giới, dài gần 74 m, rộng 10 m, độ choán nước khoảng 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ (37 km/h), lặn sâu tối đa 300 m, hoạt động độc lập 45 ngày đêm, thủy thủ đoàn 52 người.

Về vũ khí, tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường kính tiêu chuẩn 533mm. Tuy nhiên, thứ vũ khí uy lực nhất và quan trọng nhất trên Kilo là tổ hợp tên lửa hành trình đa năng Klub-S có khả năng khai hỏa đa dạng tên lửa. Trong đó, tên lửa 3M54E chống hạm chứa đầu nổ nặng 450 kg, tầm bắn tối đa 220 km, đủ sức phá hủy tàu mặt nước cỡ lớn. Phiên bản 3M-54E1 có tầm bắn 300 km, bay ở tốc độ cận âm 990 km/h cùng đầu nổ uy lực.

Hình ảnh thiết kế của tàu ngầm Kilo. Ảnh: defense-update

Klub-S cũng có thể triển khai tên lửa chống ngầm 91RE1/RE2 tầm bắn 50 km, có khả năng tự tách đầu đạn để ngư lôi tìm mục tiêu. Phiên bản 91RE1 tốc độ tối đa 2.900 km/h, ngư lôi mang đầu nổ 76 kg đủ sức đánh thủng vỏ tàu ngầm đối phương.

Để tấn công mặt đất, Klub-S có thể khai hỏa tên lửa 3M-14E có tầm bắn đạt 300 km, vận tốc cận âm Mach 0,8 (hơn 950km/h) và đầu đạn nặng 450 kg. Tên lửa loại này được trang bị hệ thống định vị toàn cầu, sử dụng hệ thống đo độ cao, khớp ảnh địa hình nên có thể bay bám sát địa hình, khiến đối phương khó phát hiện, đánh chặn.

Một số loại tên lửa có thể khai hỏa từ Klub-S. Ảnh: ITN

Về phần diễu binh trên không, theo kế hoạch, Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ tổ chức 9 tốp bay với 30 máy bay bay chào mừng trong dịp A80 gồm trực thăng, C295, C212i, Yak-130, L-39NG, Su-30MK2. Sử dụng ba sân bay cất, hạ cánh gồm Hòa Lạc, Gia Lâm (Hà Nội) và Kép (Bắc Ninh).

Nổi bật nhất đội hình là tiêm kích Su-30MK2, cũng là thế hệ máy bay chiến đấu hiện đại nhất của quân đội Việt Nam, được biên chế từ tháng 12/2006. Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp sâu của Su-30 – vốn là mẫu tiêm kích đa năng hạng nặng tầm xa được tập đoàn KnAAPO của Nga phát triển dựa trên mẫu chiến đấu cơ Su-27SK nổi tiếng từ đầu thập niên 2000.

 Biên đội Su-30MK2 của Không quân nhân dân Việt Nam bay đội hình qua Quảng trường Ba Đình trong buổi tổng hợp luyện. Ảnh: QĐND

Về thiết kế, Su-30MK2 khá tương đồng Su-30 và Su-27, nhưng được trang bị động cơ mạnh mẽ, với công nghệ phụt nhiên liệu vector để tăng khả năng cơ động. Động cơ này giúp Su-30MK2 có thể đạt vận tốc lên tới Mach 2 (khoảng 2.100 km/h). Phạm vi hoạt động của máy bay vào khoảng 3.000 km khi không tiếp nhiên liệu và xa hơn nếu được tiếp liệu trên không.

Su-30MK2 được lắp đặt các thiết bị quang học thế hệ mới, bao gồm hệ thống bắt ngắm mục tiêu Sapsan-E, hệ thống quang điện tử OEPS-30MK-E và các thiết bị trinh sát. Máy bay được bố trí nhiều radar, gồm radar quét ngang, có tầm quét tối đa trên 100 km. Thiết bị được sử dụng để khóa các mục tiêu trên biển và phát hiện các điểm mù (blind spot) phía sau máy bay, đồng thời cung cấp thông tin mục tiêu cho các tên lửa không đối không bắn ra phía sau.

Tiêm kích Su-30MK2 của Không quân nhân dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, hệ thống radar nhắm bắn Su-30MK2 có khả năng bám bắt hàng chục mục tiêu cả trên không lẫn trên biển, khóa 4 mục tiêu khác nhau với độ chính xác cao.

Về vũ khí, máy bay có thể mang 12 tấn vũ khí treo trên 12 điểm cố định dưới cánh. Chúng có thể là tên lửa không đối không, không đối đất, rocket, bom dẫn đường hoặc bom trọng lực thông thường. Ngoài ra, Su-30MK2 cũng được trang bị pháo tốc độ cao để không chiến tầm gần. 

Trong tác chiến thực tế, Su-30MK2 thường được trang bị tên lửa đối không dẫn đường tầm nhiệt Vympel R-73 tầm bắn 30km, tốc độ hành trình Mach 2,5; tên lửa không đối không tầm trung R-27ER1 có tầm bắn 70-80km, trang bị đầu dẫn radar bán chủ động hoặc đầu dẫn hồng ngoại; tên lửa không đối không tầm trung R-77 có tầm bắn 80km, có thể đánh chặn mục tiêu ở độ cao 5m-25km, lắp đầu tự dẫn radar chủ động.

Các loại vũ khí có thể trang bị trên Su-30MK2 (Trong ảnh là tiêm kích Su-30 của Nga). Nguồn: Aviation

Trong nhiệm vụ không đối hạm, Su-30MK2 mang được 6 tên lửa diệt mục tiêu mặt đất, tàu chiến, radar, nổi bật là mẫu Kh-31A đạt tầm bắn 25-100km, lắp đầu tự dẫn radar chủ động. 

Để tấn công mục tiêu mặt đất, ngoài bom và rocket, Su-30MK2 có thể khai hỏa tên lửa Kh-29 có tầm bắn 10-30km (tùy từng biến thể), lắp đầu dẫn laser bán chủ động. Kh-29 có khả năng công phá các công trình quân sự của đối phương.

Gương mặt tiếp theo sẽ xuất hiện trên bầu trời Hà Nội vào ngày 2/9 tới là Yak-130 - dòng máy bay huấn luyện đa năng hai chỗ ngồi đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong biên chế của không quân nhân dân Việt Nam, từng được mệnh danh là "bàn học bay".

Biên đội bay Yak-130 của Không quân nhân dân Việt Nam tham gia tập luyện A80. Ảnh: QĐND

Yak-130 có chiều dài khoảng 11,5m và sải cánh gần 10m, được vận hành bởi hai động cơ công suất 2.500 mã lực. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 10.290kg, được lắp 9 giá treo có thể mang theo 3.000 kg vũ khí, tốc độ bay tối đa 1.060 km/h và tầm bay cao nhất 12.500m. Ngoài huấn luyện, Yak‑130 còn có thể hoạt động như tiêm kích hạng nhẹ, trinh sát và tấn công tầm trung.

Được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Yakovlev (Nga), Yak‑130 là giải pháp tổng hòa cho yêu cầu đa nhiệm, nhỏ gọn và chi phí vận hành vừa phải. So với các dòng máy bay huấn luyện khác, Yak-130 được trang bị một buồng lái cùng hệ thống điều khiển tân tiến nhất hiện nay, có khả năng mô phỏng được tính năng chiến đấu của máy bay thế hệ 4, 4+ và thế hệ 5 của cả Nga và châu Âu.

Máy bay Yak-130 có tổng cộng 9 giá treo dưới cánh và bụng để mang theo thùng dầu phụ hoặc vũ khí khi cần thiết. 

Vũ khí máy bay mang theo có thể dễ dàng tiêu diệt tàu đổ bộ, bộ binh, xe thiết giáp, trực thăng, máy bay vận tải và máy bay không người lái... Có khả năng bay thấp bám địa hình tốt, vốn là đặc tính quan trọng của máy bay cường kích.

Với kích thước tương đồng Yak-130, L-39NG thế hệ máy bay huấn luyện phản lực hiện đại, ưu việt và phù hợp cho hoạt động đào tạo phi công tiêm kích chiến đấu của QĐND Việt Nam. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên L-39NG tham gia bay biểu diễn tại buổi lễ quan trọng của đất nước.

Biên đội L-39NG bay huấn luyện cho nhiệm vụ A80. 

L-39NG do Aero Vodochody của CH Czech phát triển, có thiết kế dựa trên loại máy bay L-39 Albatros nhưng đã cải tiến về động lực học để giảm thiểu sức cản không khí và thiết bị hiện đại hơn. Máy bay trang bị một động cơ phản lực FJ44-4M, thiết bị điều khiển buồng lái được số hóa, ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo (AI), phù hợp huấn luyện phi công các máy bay thế hệ thứ 4 và 5.

Về đặc tính kĩ thuật, FlyingMag cho biết, L-39NG có chiều dài 11,7m, sải cánh 9,4m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 5,8 tấn (bao gồm giá treo nhiên liệu ngoài). Máy bay đạt vận tốc tối đa khoảng 900km/h, trần bay 11.500m và tầm bay 2.600km, nhưng có thể tăng thêm nếu mang thêm thùng nhiên liệu gắn ngoài. Mẫu L-39 có giá chào bán hiện nay khoảng 15 triệu USD/ chiếc.

Cận cảnh phần đầu máy bay L-39NG của Không quân nhân dân Việt Nam. Ảnh: VnExpress

Ngoài mục đích huấn luyện, L-39NG cũng có thể mang theo hơn một tấn vũ khí (nếu bỏ thùng nhiên liệu dưới cánh), bao gồm tên lửa không đối không, bom dẫn đường không đối đất dẫn đường laser, bom trọng lực, tên lửa không đối đất không dẫn đường FFAR cùng pháo phòng không. Trong quá trình thử nghiệm, L-39NG từng khai hỏa tên lửa S-5, bom P-50-75, bom OFAB-100-120.

Thái Hà

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung đã làm trên 51.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại và gần 1 triệu con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Môi trường đang dồn lực khôi phục sản xuất và hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn sau đợt thiên tai mới đây.

Hơn 15 năm kể từ khi công trình cầu sông Hiếu cùng các tuyến đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn phường Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được triển khai thi công, đến nay những đoạn đường chỉ dài vài trăm mét vẫn còn dang dở, mặt nhựa chưa hoàn thiện, bụi mù trời mỗi khi nắng, vũng nước sâu ngập mỗi khi mưa.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi; nhiệt độ giảm khoảng 1-3 độ; ở trạm Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6.

Ngày 4/12, Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin kết quả điều tra bước đầu chuyên án triệt phá đường dây tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản với quy mô đặc biệt lớn do đối tượng Mai Văn Tới (SN 2001, quê xã Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu. Đây là đường dây lừa đảo hoạt động xuyên biên giới, gây thiệt hại cho hàng nghìn người dân trên cả nước.

Sáng 4/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp Phiên thứ 52, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).

Nhóm đối tượng xây dựng kịch bản  là những người đàn ông thành đạt để tiếp cận, làm quen, tán tỉnh (qua mạng) đối với những bị hại là phụ nữ (đơn thân, đã ly hôn hoặc gia đình không hạnh phúc và có điều kiện về kinh tế). Sau khi tạo được sự tin tưởng cần thiết, chúng rủ bị hại đầu tư vào các quỹ đầu tư, dự án giả mạo của tập đoàn Vingroup, Doji.

TS. Filippo Giorgi đến từ Trung tâm Vật lý lý thuyết Quốc tế Abdus Salam (Italia), thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture, là nhà khoa học danh dự tại Trung tâm vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP). Ông còn là chuyên gia hàng đầu thế giới về mô hình khí hậu và biến đổi khí hậu. Nhân dịp ông đến Hà Nội dự Lễ trao giải thưởng VinFuture, chiều 4/12,  PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi cùng ông về vấn đề môi trường của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文