Thử nghiệm chống sốc thành công, Mỹ gửi thông điệp không ngán tên lửa "sát thủ tàu sân bay"

09:10 12/08/2021

Việc Hải quân Mỹ thực hiện thành công các thử nghiệm chống sốc đối với tàu sân bay USS Gerald R. Ford đã gửi một thông điệp tới Trung Quốc và Nga rằng Mỹ “không lo sợ về các tên lửa ‘sát thủ tàu sân bay’” của hai nước này.

Mỹ thử nghiệm chống sốc tàu USS Gerald R. Ford với 18 tấn thuốc nổ. Ảnh Twitter.  

Hải quân Mỹ mới đây cho biết, siêu tàu sân bay mới USS Gerald R. Ford đã hoàn tất các cuộc thử nghiệm chống sốc sau 3 cuộc thử nghiệm nổ bom lớn gần con tàu này. Các cuộc thử nghiệm được thực hiện từ cuối tháng 6 vừa qua ở ngoài khơi Florida và kết thúc hôm 8/8 với vụ nổ thử nghiệm chống sốc cuối cùng.

Trong các cuộc thử nghiệm cuối cùng, tàu sân bay USS Gerald R. Ford chịu được tác động của khối chất nổ 18 tấn dưới nước, được kích nổ gần tàu. Tác động của số chất nổ này tương đương với một trận động đất 3 độ Richter.

 

Tàu USS Gerald R. Ford trong cuộc thử nghiệm lần 3. Nguồn Hải quân Mỹ

 

Các cuộc thử nghiệm chống sốc này được thực hiện nhằm kiểm tra độ cứng va đập của tàu và khả năng duy trì hoạt động trong môi trường chiến đấu mô phỏng sử dụng bom đạn thật.

Brian Metcalf, Giám đốc Văn phòng Chương trình tàu sân bay của Hải quân Mỹ, cho biết: “Các cuộc thử nghiệm đã chứng minh rằng con tàu sẽ có thể chịu được những cú sốc ghê gớm và tiếp tục hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt”, SCMP đưa tin. 

Những hư hỏng nhỏ đối với tàu USS Gerald R. Ford sẽ được đánh giá và sửa chữa trong quá trình bảo dưỡng theo kế hoạch trước khi tàu này được triển khai ​​vào năm sau.

Các cuộc thử nghiệm chống sốc đối với tàu chiến của Mỹ được tiến hành lần cuối vào năm 2016, trên hai tàu tác chiến ven bờ. Tàu sân bay cuối cùng của Mỹ trải qua thử nghiệm dạng này là tàu USS Theodore Roosevelt vào năm 1987.

Hải quân Mỹ trong những năm gần đây đã tăng cường nỗ lực nhằm khẳng định vị thế số một trước sự cạnh tranh từ lực lượng đóng tàu của Hải quân Trung Quốc ngày một lớn mạnh. Một tài liệu của chính phủ Mỹ được công bố hồi tháng 6 đã đưa ra kế hoạch duy trì một hạm đội từ 321 đến 372 tàu có người lái.

Tính đến năm 2020, Hải quân Trung Quốc có 360 tàu trong khi Hải quân Mỹ có 297. Tuy nhiên, Mỹ có nhiều tàu lớn hơn, với 11 tàu sân bay, và 92 tàu tuần dương và tàu khu trục so với 33 tàu cùng loại của Trung Quốc. Các tàu của Mỹ cũng được trang bị vũ khí tân tiến và mạnh hơn.

Vụ thử nghiệm chống sốc này được kỳ vọng sẽ cung cấp dữ liệu có giá trị cao để sản xuất hàng loạt tàu sân bay lớp Ford, khoản đầu tư lớn đầu tiên của Mỹ về tàu sân bay kể từ những năm 1960. Tàu USS Gerald R. Ford là chiếc đầu tiên trong lớp này, được đưa vào hoạt động vào năm 2017. Hai chiếc khác là USS John F. Kennedy và USS Enterprise đang trong quá trình hoàn thiện.

“Bên cạnh việc thu thập dữ liệu, cuộc thử nghiệm này có thể gửi thông điệp tới Trung Quốc và Nga rằng các tàu sân bay Mỹ có khả năng phục hồi siêu cao và Hải quân Mỹ không lo lắng về vũ khí chống hạm thông thường của Trung Quốc hoặc Nga”, nhà bình luận kiêm cựu giảng viên quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho biết. “Vụ nổ từ 18 tấn chất nổ này lớn hơn nhiều so với bất kỳ đầu đạn đơn lẻ nào của tên lửa hoặc ngư lôi thông thường”.

Trung Quốc đã phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm - “sát thủ hàng không mẫu hạm” DF-21D và DF-26 - được cho là đã bắn trúng một tàu mục tiêu đang di chuyển cách đó hàng nghìn km trên Biển Đông trong một vụ thử tháng 8 năm ngoái.

Nga cũng đang thử nghiệm tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh có tên Zircon, có thể đạt tốc độ tối đa gấp 9 lần tốc độ âm thanh. Tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu mặt đất trong một vụ thử vào tháng trước.

Chuyên gia Song nói thêm rằng cuộc thử nghiệm đã chứng minh tàu sân bay lớp Ford của Mỹ có thể chống lại một số thủy lôi hoặc các cuộc tấn công tên lửa cự ly gần, nhưng không cho thấy khả năng chống lại một cuộc tấn công trực diện.

Duy Tiến

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文