Đề xuất mới về hệ thống cảnh báo ngăn bỏ quên trẻ trên xe chở học sinh

07:43 13/06/2024

Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô bản mới nhất đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, quy định rõ xe chở học sinh (School bus) là xe ôtô chở người chuyên dùng được thiết kế để chở không ít hơn 9 chỗ ngồi cho học sinh.

Riêng đối với xe có chở học sinh mẫu giáo, tiểu học thì phải có thêm tối thiếu 1 chỗ ngồi cho người quản lý học sinh và xe chở từ 29 học sinh mẫu giáo, tiểu học trở lên thì phải có thêm 2 chỗ ngồi cho người quản lý học sinh (không bao gồm lái xe). Đáng chú ý, dự thảo bổ sung yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe chở học sinh. Trong đó, nội dung xe phải được trang bị hệ thống cảnh báo học sinh bị bỏ quên trên xe nhận được nhiều quan tâm của người dân, doanh nghiệp, nhất là sau vụ việc bé 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn đến tử vong xảy ra cách đây gần 2 tuần.

Ảnh minh hoạ.

Tại dự thảo, ban soạn thảo quy định hệ thống cảnh báo học sinh bị bỏ quên trên xe có thể hoạt động tự động hoặc điều khiển bằng tay. Cùng đó, nêu rõ một số hệ thống cảnh báo hoặc có chức năng tương tự có thể trang bị trên xe để hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau. Đơn cử như: Hệ thống được trang bị một số nút bấm khẩn cấp trên xe được bố trí lắp đặt tại một số vị trí đặc biệt, dễ quan sát. Học sinh khi bị bỏ quên sẽ ấn vào nút bấm đó và hệ thống được kích hoạt sẽ phát ra tiếng còi báo động, âm thanh khẩn cấp sao cho người đứng bên ngoài cách xe tối thiểu 50m phải nghe được. Đồng thời, hệ thống thực hiện liên lạc khẩn cấp (bằng tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại) trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh. Âm thanh sẽ được dừng lại khi có người mở cửa, kiểm tra xe và tắt hệ thống. Hoặc có thể là hệ thống được kích hoạt sau khi tắt động cơ hoặc rút chìa ra khỏi ổ khoá trong vòng 3 phút, lái xe phải xuống cuối xe và bấm một nút để khẳng định không còn bất cứ trẻ nào trên xe. Nếu tài xế không bấm nút, chuông cảnh báo sẽ reo và không khoá được cửa xe. Xe cũng có thể sử dụng hệ thống lắp đặt các loại cảm biến 60 GHz (thân nhiệt, chuyển động, sóng âm) vào trần xe, dọc theo thân xe để có được tầm nhìn bao quát và đầy đủ nhất.

Khi có học sinh bị bỏ quên, lái xe sẽ không thể khoá cửa và kèm theo âm thanh cảnh báo hoặc lời nhắc đi kiểm tra lại bên trong xe. Xe chỉ khoá được cửa khi không còn người bên trong. Một hệ thống cảnh báo khác được dự thảo đề cập đến đó là thiết bị quét thông tin (nhận diện khuôn mặt, thẻ học sinh) khi học sinh lên và xuống xe. Lái xe hoặc người quản lý học sinh phải quét đầu đọc thẻ sau khi kiểm tra xong khu vực cửa xuống. Nếu có học sinh lên mà không xuống xe thì sẽ liên lạc trực tiếp ngay lập tức tới cha mẹ, hoặc lái xe, người quản lý học sinh thông qua tin nhắn để kiểm tra lại…

Theo ban soạn thảo, việc đề xuất cụ thể một số hệ thống cảnh báo có thể sử dụng cho xe đưa đón học sinh nhằm tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất, nhập khẩu xe thuận lợi trong lựa chọn. Đồng thời, những hệ thống này đã được nghiên cứu, thử nghiệm và sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đảm bảo tính hiệu quả và khả thi.

Đặc biệt, dự thảo Quy chuẩn còn quy định số lượng học sinh chở trên xe theo từng lứa tuổi. Đối với xe chở học sinh mẫu giáo có số lượng học sinh không quá 45 người. Đối với xe chở học sinh tiểu học, trung học cơ sở số lượng học sinh không quá 56 người. Tại dự thảo trước đó đã quy định đối với bậc lên xuống của xe chở học sinh phải được lắp tay vịn ở cửa hành khách và không được có phần nhô ra hoặc gờ trên tay vịn có thể gây thương tích cho học sinh. Riêng xe xe buýt loại nhỏ 16 chỗ trở lên (bao gồm cả người lái) có thể lắp đặt tay vịn ở cửa hành khách phải phù hợp với quy định như: Ở mỗi bên cửa lên xuống phải lắp tay vịn. Trong trường hợp cửa đôi thì có thể lắp cột trụ trung tâm hoặc tay vịn trung tâm.

Nhật Uyên

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”, xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, theo quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, bắt giữ thêm 1 Phó Tổng biên tập và 2 phóng viên của tạp chí này.

Ít ai ngờ, nữ cán bộ Công an với dáng người có phần mảnh khảnh ấy lại trực tiếp tham gia đấu tranh trên trăm vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, trong đó có nhiều vụ án tham nhũng lớn. Nữ cán bộ ấy chính là Thiếu tá Trần Tú Huy, Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa, điều tra án kinh tế, tham nhũng, môi trường trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại và các lĩnh vực khác – Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Câu chuyện về cuộc chia ly giữa huấn luyện viên Park Chung-gun và đội tuyển bắn súng Việt Nam đã tạo hiệu ứng dư luận không đáng có. Đây là lúc có hai việc cần làm rõ: Vì sao đôi bên không gia hạn hợp đồng, và đâu là nguyên nhân khiến câu chuyện bị đẩy ra xa?

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp Ban Chủ nhiệm Đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng CAND, nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân thời kỳ đổi mới”.

Dưới cái nắng oi bức cuối mùa hạ, 3 người cựu chiến binh Sư đoàn 308 vẫn miệt mài đi từng hàng mộ chí tít tắp ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (NTLS Đường 9) để tìm kiếm thông tin về liệt sĩ. Thỉnh thoảng họ dừng lại ở một phần mộ nào đó và trò chuyện với nhau rất lâu.

Chiều 26/9 tại Hà Nội, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Trưởng Đại diện Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương Masood Karimipour. Cùng dự có bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách Văn phòng UNODC Việt Nam.

Ít ngày nữa thôi, hơn 40 phạm nhân của Trại giam Thanh Lâm sẽ được trở về bên gia đình, người thân. Lớp học tái hoà nhập cộng đồng cho các phạm nhân được đề nghị đặc xá đang học những ngày cuối cùng với các kỹ năng cần thiết để các phạm nhân đủ hành trang trở lại cộng đồng.

Chuyển đổi xanh đang trở thành “một cuộc đua” ở cấp độ toàn cầu. Những doanh nghiệp (DN) không thể thích ứng sẽ dần bị loại bỏ khỏi thị trường xuất khẩu (XK). Do vậy, Việt Nam cần thúc đẩy nhanh chóng các chương trình nâng cao năng lực cùng các chính sách để hỗ trợ DN thích nghi với cuộc chơi mới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文