Chuẩn bị đón 120 ca dương tính với COVID-19 từ Châu Phi về nước

11:27 24/07/2020
Trên chuyến bay tới đây vào ngày 29/7 từ Guinea Xích đạo đưa 250 công nhân về nước, trong đó xác định 120 công nhân Việt Nam đã dương tính với COVID-19, rất nhiều khó đặt ra trên hành trình 15 giờ bay. Từ hôm nay 24/7, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bắt đầu di chuyển hơn 200 bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở II Đông Anh để tổ chức cách ly và điều trị cho 250 công nhân từ Châu Phi về.

Trưa 24/4, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ sáng nay 24/7, tại cơ sở II của Bệnh viện ở Đông Anh đang có hơn 200 bệnh nhân  cấp cứu và điều trị bắt đầu được chuyển về cơ sở 1, một số bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện Đức Giang và Bệnh viện Đông Anh để dành toàn bộ cơ sở vật chất, giường bệnh đón 250 công nhân từ Guinea Xích đạo về cách ly và điều trị vào ngày 29/7 tới đây.

Theo BS Cấp, 250 công nhân về nước đợt này đã xác định được 120 người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó nhiều người đang nằm điều trị tại bệnh viện ở Châu Phi và có thể có bệnh nhân nặng. Ngày 28/7, phi hành đoàn của Vietnam Airlines và 2 bác sĩ, 2 y tá của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ thực hiện chuyến bay “lịch sử” sang Guinea Xích đạo để đón 250 công nhân về nước.

Để thực hiện chuyến bay này, từ trước đó nhiều tuần, công tác chuẩn bị đã được tính toán kỹ lưỡng tới từng tình huống để làm sao đảm bảo an toàn cao nhất cho tất cả công nhân và phi hành đoàn, bác sĩ, nhân viên y tế. Theo BS Cấp, có rất nhiều khó khăn phải đối mặt khi thực hiện chuyến bay. Đó là  máy bay chỉ 300 chỗ mà có tới 120 bệnh nhân dương tính, nên môi trường lây nhiễm rất lớn. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho phi hành đoàn và công nhân không mắc COVID-19 là rất quan trọng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chuẩn bị cơ sở chật để đó đón 120 bệnh nhân dương tính từ Châu Phi về nước, 

Mặc dù trong máy bay có hệ thống điều áp, nhưng phân áp ô xi ở nhiệt độ cao giảm hơn so với mặt đất, vì vậy trong quá trình bay có thể có bệnh nhân bị suy hô hấp. “Diện tích máy bay nhỏ, thiết bị trên máy bay dân sự như nguồn điện thấp, bình oxi trên máy bay là loại riêng không phải bình oxi y tế bình thường; các loại thuốc sát trùng không được sử dụng loại dễ gây cháy, ăn mòn...nên khi có bệnh nhân suy hô hấp trên máy bay thì công tác cấp cứu khó khăn hơn nhiều so với ở mặt đất. Chính vì vậy, phương án sắp xếp các vị trí cấp cứu để đảm bảo an toàn phải tính toán hết sức kỹ lưỡng”, BS Cấp nói.

Theo Trưởng Khoa Cấp cứu, kế hoạch phải tính tất cả các phương án với phương châm những đối tượng nào không đảm bảo an toàn trên máy bay phải để lại, sau đó có máy bay chuyên dụng sang đón về sau. Thậm chí, đã phải nhờ một đồng chí là Phó giáo sư trường ĐH Bách Khoa thiết kế và chế tạo thiết bị lọc không khí, các màng chắn trên máy bay và lều áp lực dương để đảm bảo an toàn cao nhất. Đồng chí đó còn phải liên hệ với sân bay để đo đạc các thông số trên máy bay cho khớp. Quá trình này nhận được sự phối hợp rất nhiệt tình từ phía công ty hàng không.

Các kế hoạch trên đường đi theo BS Cấp cũng được tính toán hết sức chi tiết như sàng lọc bệnh nhân tại nơi tiếp nhận, chế độ ăn uống trên máy bay và phương án đón khi bệnh nhân trở về, phương án chẩn bị luồng đi, phòng ốc, giường bệnh...

Theo Trưởng Khoa Cấp cứu, ở chuyến bay đón công dân về nước lần này khác so với chuyến bay đón công dân ở Vũ Hán cách đây mấy tháng. “Chuyến bay từ Vũ Hán về công dân chưa dương tính, đường đi chỉ hết 4 tiếng nên có thể nhịn ăn, uống và vệ sinh. Nhưng chuyến đi này kéo dài 15 giờ, ăn uống và vệ sinh trên máy bay nên bắt buộc phải thiết kế lều áp lực dương. Lều này thường xuyên được bơm không khí sạch để tới giờ ăn mọi người vào tháo khẩu trang ăn cơm, uống nước đều đảm bảo an toàn. Tuy nhiên vì diện tích trên máy bay nên chiếc lều này thiết kế chỉ 1 người vào một”, BS Cấp cho biết.

Ths.BS Nguyễn Trung Cấp

Hơn nữa, theo BS Cấp, việc đảm bảo cách ly giữa người dương tính và không dương tính trên chặng đường 15 tiếng trong không gian nhỏ hẹp của máy bay là rất khó, vì vậy đã đề nghị hàng không làm vách ngăn giữa hai khu. Chuyến bay dự kiến sẽ từ Việt Nam đi vào ngày 28/7 và ngày 29/7 về nước, sau đó toàn bộ phi hành đoàn và công nhân sẽ cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Đây là lần tiếp nhận bệnh nhân và người cách ly lớn nhất của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nên mọi công tác chuẩn bị đã được bệnh viện thực hiện từ nhiều ngày nay. Bệnh viện đã huy động khoảng 170 bác sĩ, nhân viên y tế cho “cuộc chiến” lần này.


Trần Hằng

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文