Phải giảm thời gian người bệnh chờ đợi

09:34 16/12/2017
Bộ Y tế đã tiến hành đo lường sự hài lòng của người bệnh trên quy mô toàn quốc, theo quy định về cải cách hành chính của Chính phủ.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác đánh giá sự hài lòng của người bệnh do Bộ Y tế tổ chức ngày 15-12 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, Bộ Y tế đã tiến hành đo lường sự hài lòng của người bệnh trên quy mô toàn quốc, theo quy định về cải cách hành chính của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận ở nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân vẫn chưa hài lòng với thái độ, phục vụ của nhân viên y tế cũng như chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Đó cũng là nguyên nhân gây nên nhiều vụ việc bức xúc của người bệnh trong thời gian qua.

Bà Vũ Thị Minh Hạnh (Viện Chiến lược và Chính sách - Bộ Y tế) cho rằng, để người bệnh hài lòng khi tới các cơ sở y tế  khám và điều trị bệnh, nhân viên y tế cần giải thích rõ ràng tình trạng bệnh, phương pháp điều trị, và tiên lượng về diễn biến để người bệnh nắm được. 

Nhiều trường hợp, nhân viên y tế có thể cung cấp thông tin về việc điều trị không đáp ứng hiệu quả cho người bệnh, người nhà bệnh nhân một cách kịp thời, nhưng cũng cần lưu ý phải chuẩn bị tinh thần cho họ đầy đủ trước khi cung cấp thông tin xấu liên quan đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Tránh việc cung cấp thông tin xấu đột ngột vì có thể gây nên tình trạng khủng hoảng tinh thần cho người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân.

Nhiều ý kiến đóng góp để làm hài lòng người bệnh.

Từ Tây Nguyên, đại diện Sở Y tế KonTum cho biết một thực tế khiến bệnh nhân chưa hài lòng là người bệnh phải chờ đợi quá lâu khi đi KCB. Do vậy để giảm bớt thời gian chờ đợi của người bệnh, rất cần cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu đặt lợi ích của người bệnh lên trên hết và lấy người bệnh làm trung tâm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng, các bệnh viện cần giảm bớt thời gian chờ đợi của bệnh nhân bằng các biện pháp cụ thể như tiếp nhận, sắp xếp, bố trí, quản lý người bệnh nhập viện theo hệ thống công nghệ tin học và phần mềm quản lý vì sẽ làm giảm bớt những mặt hạn chế phát sinh từ thủ tục hành chính trước đây. 

Cải tiến dây chuyền khám chữa bệnh theo phương thức hành chính một cửa gồm bảng điện tử lấy số khám bệnh tự động, phân công nhân viên y tế hướng dẫn người bệnh tại các khoa khám bệnh, sắp xếp phòng xét nghiệm cận lâm sàng và nhà thuốc ngoại trú một cách hợp lý.

Thanh Hằng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) đề nghị người dùng phát hiện website bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân thì thông báo cho Cục TMĐT&KTS để Cục có biện pháp xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文