Tăng viện phí từ 1-3: Những kỹ thuật nào chưa được bảo hiểm y tế thanh toán?

20:15 29/02/2016
Bắt đầu từ mai, ngày 1-3, Thông tư liên tịch của Bộ Y tế- Bộ Tài chính số 37/2015/TTLT-BYT-BTC về điều chỉnh mức giá viện phí có hiệu lực. Tuy nhiên còn nhiều danh mục kỹ thuật chưa được bảo hiểm y tế thanh toán.


Với việc giá dịch vụ y tế sẽ tăng tối thiểu 30% so với hiện nay. Mức giá này được tính cả chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù, để đến 1-7-2016 sẽ tính thêm tiền lương của nhân viên y tế vào giá viện phí. Đây là mức tăng giá chung cho các bệnh viện (BV), còn ở các BV tuyến trung ương đã thực hiện tự chủ tài chính thì mức tăng là 50%.

Ưu điểm trước hết của Thông tư 37 là thông tuyến khám, chữa bệnh (KCB); không phân biệt giữa các BV và người bệnh sẽ được hưởng lợi khi có quyền đi KCB BHYT ở những nơi có chất lượng...

Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng về lợi ích mà giá viện phí mới mang lại, thì ngay trước thềm triển khai Thông tư 37, nhiều BV bắt đầu nhận ra bất cập: Danh mục kỹ thuật của Thông tư 37 chưa tương đương với danh mục kỹ thuật của Thông tư 43 cũng do Bộ Y tế quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở KCB.

Thông tư 37 có khoảng 1.800 kỹ thuật, nhưng chỉ có vài trăm kỹ thuật tương đương với danh mục kỹ thuật của Thông tư 43, mà BHYT sẽ chỉ thanh toán theo các danh mục đã được Bộ Y tế qui định.

Như vậy, còn một “khoảng trống” rất lớn các danh mục chưa khớp giữa 2 Thông tư sẽ không được BHYT thanh toán. Ví như Thông tư 43 qui định danh mục gồm có viêm phổi trẻ em, viêm phổi người già, viêm phổi cấp, còn Thông tư 37 chỉ có danh mục viêm phổi và BHYT không thanh toán vì “viêm phổi” không khớp với kỹ thuật “viêm phổi” nào của Thông tư 43.

 Tăng giá viện phí, hy vọng chất lượng KCB sẽ được nâng lên.

Đại diện một BV của ngành y tế Hà Nội băn khoăn: Bộ Y tế qui định BV của bà được làm hơn 3.000 kỹ thuật, nhưng theo danh mục của Thông tư 37 thì chỉ có khoảng 1.800 kỹ thuật được BHYT thanh toán, còn hơn 1.000 kỹ thuật thì không. Còn các BV tuyến Trung ương như Bạch Mai được phép thực hiện toàn bộ danh mục khoảng 17.000 kỹ thuật, sẽ có đa số kỹ thuật trong danh mục không được BHYT thanh toán. Như vậy, chắc chắn các BV sẽ bị “treo” một khoản kinh phí không hề nhỏ và BV nào càng thực hiện nhiều kỹ thuật, càng không được thanh toán nhiều.

Đại diện BV Vinmec cho biết, sự không thống nhất tên gọi trong danh mục kỹ thuật, hay Thông tư này qui định có kỹ thuật này, còn Thông tư kia lại không, khiến việc triển khai phần mềm của các BV gặp khó, vì chỉ sai một từ cũng không ra kỹ thuật cần tìm. Các Thông tư cần bổ sung nhau, để có danh mục chuẩn thì hệ thống phần mềm của các BV mới hoạt động được.

Ông Tăng Chí Tượng cho biết, việc triển khai giá viện phí mới, nhất là khi các danh mục giữa 2 Thông tư không tương đồng, khiến cho các BV rất mất công sức, thời gian, vì có nhiều mức giá, rồi hệ thống phần mềm phải thay đổi, nên rất dễ nhầm. Người bệnh cũng mất thời gian vì phải chờ đợi nhân viên y tế dò tìm danh mục kỹ thuật giữa các Thông tư.

Được biết, Cục Quản lý KCB –nơi xây dựng Thông tư 43 đã từng có ý kiến chính thức về những điều chưa thống nhất giữa Thông tư 37 và Thông tư 43 với Vụ Kế hoạch –Tài chính, nên các BV sẽ gặp khó khăn khi triển khai, song việc xử lý còn chưa phù hợp. Cùng thuộc Bộ Y tế nhưng quá trình xây dựng Thông tư 37 lại chưa có có sự hợp tác giữa Cục Quản lý KCB và Vụ Kế hoạch-Tài chính, dẫn đến bị “khớp” như hiện nay. Chắc chắn, Bộ Y tế sẽ phải cần thời gian để sửa đổi, bổ sung nhằm cho các danh mục kỹ thuật của 2 Thông tư 43 và 37 tương đồng nhau, trong khi từ 1-3 đã triển khai Thông tư 37, cho thấy, công tác chuẩn bị cho một vấn đề có tác động xã hội lớn này vẫn còn chưa được tính toán kỹ càng.

Thanh Hằng

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文