Ứng dụng “Bệnh viện 4.0” giúp người bệnh có bảo hiểm y tế

08:56 22/12/2018
Có thể nói, với những nỗ lực của mình, BV Đà Nẵng đã và đang xây dựng hình ảnh bệnh viện công thân thiện, văn minh. Điều này được minh chứng qua kết quả khảo sát sự hài lòng của Sở Y tế tại BV Đà Nẵng vào năm 2018.

Theo đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú là 98,8% (năm 2017 là 94%), tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú là 93,7% (năm 2017 là 83%). Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), hướng đến sự hài lòng của người bệnh…

Ở nơi khám BHYT thoải mái nhất

Một buổi sáng, tại BV Đà Nẵng, rất đông người dân có mặt ở khu vực đăng ký khám bệnh. Không khí làm việc mặc dù khẩn trương nhưng nghiêm túc, trật tự, nền nếp. Được đội ngũ đón tiếp hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng máy đăng ký khám bệnh tự động cho bệnh nhân có thẻ BHYT ban đầu tại bệnh viện, cô Nguyễn Thị Lan Anh (50 tuổi) chia sẻ: “Với màn hình đăng ký thân thiện với người dùng, mỗi lượt đăng ký chỉ mất từ 10-30 giây, từ đó thời gian đăng ký bàn khám chuyên khoa được rút ngắn. Bên cạnh đó, tôi không phải chịu cảnh chen lấn”.

Trong khi đó, vừa khám bệnh xong, bà Nguyễn Thị Lan (73 tuổi, cán bộ hưu trí phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng): “Trước đây, mỗi lần đi khám bệnh, tôi thường mất cả một buổi. Thời gian gần đây, tôi và người thân chỉ tốn một nửa thời gian so với trước. Điều này không chỉ giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, mà còn giảm mệt mỏi trong khi ốm đau. Tôi vô cùng hài lòng”.

Kết quả này là nhờ giải pháp rút ngắn quy trình khám bệnh viện phí, bệnh viện ban ngày vừa được BV Đà Nẵng áp dụng từ tháng 1-2018. Từ tháng 4-2018, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Bệnh viện Đà Nẵng triển khai thêm ứng dụng hẹn giờ khám bệnh đã bước đầu đạt kết quả tích cực: Giảm tình trạng quá tải, giảm thời gian chờ đợi cho người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh nhằm giảm thời gian chờ đợi khám bệnh, góp phần mang lại lợi ích về tiền bạc và tâm lý của người bệnh. Theo đó, BV Đà Nẵng đã áp dụng nguyên tắc “một cửa” ở khu khám bệnh, rút ngắn quy trình đăng ký khám bệnh từ 11 bước còn 8 bước. Việc bố trí mỗi tầng là một nhóm đối tượng cụ thể, bố trí liên hoàn hệ thống bàn khám, xét nghiệm ở mỗi tầng, tăng cường nhân viên hướng dẫn đã tạo thuận lợi cho người bệnh trong quá trình di chuyển.

Bên cạnh đó, tự động hóa mã vạch Barcode trong xét nghiệm được triển khai để quản lý bệnh nhân, mẫu xét nghiệm và giảm thiểu sự nhầm lẫn hoặc thất lạc không đáng có; bố trí thêm các phòng tư vấn – quản lý một số bệnh lý mãn tính nhằm quản lý tốt tình trạng bệnh. Đồng thời, để giảm quá tải, BV đã bổ sung bàn khám từ 48 lên 54, thêm 5 cửa thu viện phí...

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính, bình quân thời gian chờ đợi tại BV Đà Nẵng giảm nhiều so với bình quân thời gian chờ đợi khám theo quy định của Quyết định 1313/QĐ-BYT ngày 22-4-2013.

Đà Nẵng triển khai hẹn giờ khám bệnh theo BHYT tại các bệnh viện công bằng nhiều cách thức.

“Bệnh viện 4.0” hỗ trợ người bệnh

Cũng theo bác sĩ Lê Đức Nhân: Cùng với cải cách thủ tục hành chính, BV Đà Nẵng còn cải thiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh. Hoạt động chuyên môn được đầu tư phát triển nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chuyên sâu, đáp ứng được nhu cầu KCB của người dân thành phố và các tỉnh lân cận. Năm 2018, BV triển khai 398 dịch vụ kỹ thuật.

Đồng thời, BV đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng bệnh viện điện tử như: Trang bị một số phần mềm hỗ trợ cho thầy thuốc; trả kết quả xét nghiệm qua mạng tiến tới liên thông kết quả xét nghiệm tại các đơn vị hạng 1 và tương đương; bệnh án điện tử; phần mềm báo cáo giao ban; hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ chuyên ngành ung bướu và chẩn đoán hình ảnh với các chuyên gia đầu ngành quốc tế...

Đặc biệt, kết nối mạng giữa khoa khám bệnh, xét nghiệm, khoa dược, thu viện phí, lãnh đạo bệnh viện và các bộ phận có liên quan giúp giảm thời gian chờ, tăng cường quản lý, giảm sai sót, nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, BV Đà Nẵng còn quan tâm đến người nhà bệnh nhân. Nhiều máy chỉ đường được đặt ở các khu vực giúp thân nhân người bệnh dễ dàng tìm điểm cần đến. Đang chăm sóc người nhà điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực (BV Đa khoa Đà Nẵng), chị Lê Cẩm Hương (37 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, ĐN) cho biết: “Trước đây, mỗi khi vào thăm bệnh, tôi rất chật vật và mất nhiều thời gian hỏi khoa rồi hỏi số phòng. Nay có máy chỉ đường, tôi chỉ cần đi theo hướng dẫn, rất khỏe”.

Có thể nói, với những nỗ lực của mình, BV Đà Nẵng đã và đang xây dựng hình ảnh bệnh viện công thân thiện, văn minh. Điều này được minh chứng qua kết quả khảo sát sự hài lòng của Sở Y tế tại BV Đà Nẵng vào tháng 8-2018. Theo đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú là 98,8% (năm 2017 là 94%), tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú là 93,7% (năm 2017 là 83%).

Được biết, ngay từ tháng 4-2018, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương triển khai hẹn giờ khám bệnh, khám bệnh theo BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh do thành phố quản lý. Theo đó, người bệnh có thể thực hiện đặt lịch khám bằng các cách thức như: website của bệnh viện hoặc Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng, qua Tổng đài dịch vụ công 0236.1022. Hệ thống sẽ gửi hướng dẫn, phiếu hẹn giờ điện tử cho người dân và tin nhắn SMS đến số di động.

Qua gần 9 tháng, ứng dụng hẹn giờ khám bệnh không chỉ đạt nhiều kết quả tích cực, mà hiện nhận được sự ủng hộ, cảm kích rất lớn từ phía bệnh nhân tại TP Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung. Việc ứng dụng “hẹn giờ khám” qua cổng thông tin điện tử và website của bệnh viện Đà Nẵng đã giảm tình trạng quá tải, giảm thời gian chờ đợi cho người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Trong 5 tháng đầu triển khai, Tổng đài 1022 đã nhận được 6.268 lượt đăng ký hẹn khám bệnh của người dân tại 17 đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố. Trong đó, 3 cơ sở y tế có lượt hẹn nhiều nhất lần lượt là: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Phụ sản-Nhi và Bệnh viện Đà Nẵng…

Hoài Thu

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文