Các bệnh viện ký cam kết đổi mới phong cách phục vụ:

Bao giờ sẽ chấm dứt thái độ hách dịch, cửa quyền với người bệnh?

08:12 15/07/2015
Với việc 4 bệnh viện (BV) lớn (Bạch Mai, Việt -Đức, BV K, BV Nhi T.Ư) tiên phong ký cam kết với Bộ Y tế “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” vào ngày 14/7, có thể thấy quyết tâm thay đổi của ngành y tế sau kết quả của chiến dịch không để người bệnh nằm ghép đã được ghi nhận.

Những năm qua, người bệnh vào điều trị tại các BV công luôn phải than phiền vì chờ đợi lâu, thủ tục phiền hà, BV quá tải trầm trọng, đặc biệt là thái độ của nhân viên y tế không đúng mực, nói năng với người bệnh như người trên ban ơn cho kẻ dưới, rồi tình trạng vòi vĩnh, vi phạm y đức người thầy thuốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng trăn trở: Bên cạnh nhiều tấm gương thầy thuốc không quản gian nan, hết lòng vì người bệnh, như 18 cán bộ y tế BV Phụ sản Hà Nội cứu tính mạng cho sản phụ có HIV vừa qua, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực.

Đó là “những con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ hơn 400.000 cán bộ đang ngày đêm lặng lẽ quên mình giành giật sự sống cho người bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Do đó, vấn đề đặt ra là phải đổi mới toàn diện phong cách làm việc, phục vụ của người thầy thuốc.

Cán bộ, nhân viên y tế nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Ảnh: V.M.

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, để khắc phục được những việc làm gây phiền lòng người bệnh, Bộ Y tế sẽ kiên quyết loại khỏi ngành những người chưa xứng đáng; đồng thời thay đổi nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ từ thái độ ban ơn sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh được coi trọng, với các quy tắc, tình huống ứng xử cho công việc của từng chức danh: bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ, dược tá, nhân viên hành chính, thu ngân, bảo vệ, tình nguyện viên…

Ngay từ cổng vào BV, tại khoa khám bệnh, bộ phận thu ngân, quá trình khám chữa bệnh (KCB), khi đón tiếp, chăm sóc, phát thuốc, tư vấn phẫu thuật, thủ thuật, khi ra viện, chuyển viện… nhân viên y tế đều phải có thái độ tốt với bệnh nhân. Nhân viên y tế cũng được hướng dẫn cách ứng xử khi người bệnh có tiên lượng nặng, hoặc nguy cơ tử vong, đặc biệt là thái độ khi phải thông báo tin xấu cho người bệnh để họ không bị “sốc”, hay khi người bệnh và người nhà phàn nàn, bức xúc.

Người bệnh ở nhiều bệnh viện được sinh viên tình nguyện hướng dẫn chu đáo từ cổng vào.

Cách ứng xử giữa các cán bộ y tế với nhau cũng đã được ngành Y tế xây dựng thành chuẩn mực. Với việc triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, các BV phải tự chủ tài chính và làm sao để thu hút được bệnh nhân. Điều này đồng nghĩa với việc tăng thu nhập cho cán bộ y tế và là yếu tố để “giữ chân” bác sĩ giỏi.

Ông Phạm Văn Tác lý giải tiêu chí lựa chọn 4 BV tuyến T.Ư cùng ký cam kết đổi mới ngay trong ngày đầu triển khai kế hoạch, để làm gương cho các BV khác, vì đây là những BV đầu ngành đang đông bệnh nhân nhất, có BV đã hoạt động tốt và có cả BV vẫn bị người bệnh phàn nàn. Nhưng cả 4 BV này đã được đầu tư cơ sở hạ tầng mới với đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo bài bản, lại hội tụ nhiều yếu tố để triển khai thuận lợi.

Bộ Y tế cũng đã trao đổi với từng BV để lắng nghe ý kiến và các BV đều sẵn sàng thực hiện. Theo lộ trình, tất cả các BV, khoa phòng và cán bộ y tế đều phải ký cam kết, muộn nhất đến năm 2016. Khi các BV thực hiện đúng cam kết, bộ mặt ngành Y sẽ thực sự thay đổi.

Tuy nhiên, việc thực hiện cũng có khó khăn nhất định. Đó là không thể ngay một lúc triển khai trên diện rộng với hơn 400.000 nhân viên y tế. Khó khăn lớn nhất là thay đổi nhận thức của nhân viên y tế, rằng việc đổi mới thái độ phục vụ người bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ, mới có thể thay đổi hành vi và chỉ khi thực hiện tốt mới có quyền lợi.

Bên cạnh đó, cần có chế tài xử phạt, khen thưởng cụ thể, để động viên, khuyến khích những hành vi tốt. Bằng việc các BV thực hiện tốt các nội dung cam kết, cùng những giải pháp đã và đang tiến hành, ngành Y tế hy vọng sẽ tạo được bước đột phá mới trong việc nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân.

8 nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”: Nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế, từ lãnh đạo đơn vị, đến bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ; thành lập phòng công tác xã hội; quy định về trang phục y tế, giúp người bệnh dễ dàng nhận biết chức danh chuyên môn từng người; lãnh đạo ngành Y tế ở các cấp tôn trọng, lắng nghe các ý kiến của nhân dân qua “đường dây nóng”; các BV phải tổ chức trực “đường dây nóng” 24/24h; duy trì, củng cố hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tiếp tục triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh”, góp phần làm giảm quá tải tại các BV; xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, không có tiêu cực với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở. Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; có biện pháp khắc phục thái độ thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà cho người bệnh v.v…

Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2015, có 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng và ngành Y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp; xử lý kỷ luật 62 trường hợp; cắt thi đua 62 trường hợp; 79 trường hợp được khen thưởng.

Thanh Hằng

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã cận kề. Góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm là 11 khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND (9 khối đi và 2 khối đứng). Để thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tổ chức tuyển chọn hơn 1.300 CBCS tham gia luyện tập, trong đó đoàn viên, thanh niên các học viện, trường CAND là nòng cốt, phối hợp Công an một số đơn vị, địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Khoảng hai tháng qua, nhiều hộ nông dân tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng, đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tính đến nay đã có khoảng 200ha sầu riêng ở địa phương bị chết.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文