Tăng tốc giải phóng hàng container ùn tắc ở cảng Cát Lái

08:36 13/08/2021

Những ngày qua, trước tình trạng cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) quá tải do lưu lượng hàng tồn bãi tăng, hàng loạt giải pháp cấp bách đang được triển khai để duy trì hoạt động sản xuất thông suốt, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) không bị đứt gãy.

Ông Đinh Khắc Rịch, Phòng XNK Công ty Thực phẩm Hạ Long, vui mừng: “Tôi vừa truyền tờ khai hải quan nhập khẩu cho lô hàng hơn chục container thực phẩm đông lạnh vừa cập cảng Cát Lái vào cuối tuần. TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16, hạn chế việc đi lại. Để thông quan những lô hàng này, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của Hải quan TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1. Một số chứng từ hải quan liên quan đến lô hàng thay vì phải nộp trực tiếp trước khi thông quan, doanh nghiệp có thể gửi bản scan cho Hải quan để xem xét trước, rồi bổ sung sau.

Tăng tốc giải phóng hàng container ùn tắc ở cảng Cát Lái -0
 Các container hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Cùng với đó, việc kiểm dịch cũng được giảm tỷ lệ kiểm tra, nên thông quan hàng hóa rất nhanh. Trung bình mỗi tuần, chúng tôi nhập khẩu khoảng 20-30 container hàng thực phẩm đông lạnh qua cảng. Với sự hỗ trợ của các đơn vị, cơ quan quản lý tại cảng, đặc biệt là thủ tục hải quan thông thoáng, hàng hóa của doanh nghiệp không tồn đọng tại cảng, kịp thời thông quan đưa vào phân phối trên thị trường”.

Để thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng, cùng hoạt động XNK hàng hóa không bị “đứt gãy”, ngày 5-8, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, Đinh Ngọc Thắng đã ký quyết định thành lập Tổ Thường trực chống ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu.

Hiện, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đang phối hợp để hỗ trợ Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) thống kê, thực hiện vận chuyển container hàng tồn đọng trên 90 ngày ở cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Hiệp Phước, với số lượng khoảng trên 3.500 container.

Đồng thời, hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái sẽ đẩy nhanh tiến độ thanh lý, xử lý hàng tồn đọng, buộc tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đối với việc thông quan hàng hóa XNK, đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai trực tuyến nhiều khâu nghiệp vụ; động viên cán bộ công chức khắc phục khó khăn, làm việc thêm giờ để bảo đảm hoàn thành thông quan hàng hóa nhanh nhất.

Theo SNP, một trong những giải pháp để giải tỏa lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái là tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng. Để thực hiện giải pháp này, SNP tổ chức “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến để trao đổi tình hình cụ thể, đồng thời trực tiếp làm việc với từng khách hàng để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp, động viên khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng.

Cùng với đó, SNP đang triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP và các cảng cạn, ICD thuộc hệ thống Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, như: ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân cảng Hiệp Phước theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

Để thực hiện hiệu quả, SNP thống nhất quy trình với cơ quan Hải quan, khách hàng, hãng tàu trước các đợt vận chuyển. Toàn bộ chi phí vận chuyển và chi phí nâng hạ hai đầu (nơi đi và nơi đến) do SNP chi trả. Hải quan tạo thuận lợi trong lưu thông, di chuyển cho nhân lực trong dây chuyền sản xuất, giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cảng, kể cả sau 18 giờ để kịp thời thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa và đảm bảo hoạt động sản xuất cảng không gián đoạn.

Để giảm hàng tồn tại bãi, ngoài việc chuyển các container hàng tồn quá thời gian quy định về cảng Hiệp Phước, SNP sẽ tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Đồng thời, chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do SNP chi trả.

Để hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập cảng Hiệp Phước, SNP miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa Manifest/vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, lượng xe ra vào cảng Cát Lái bình quân 16.975 xe/ngày. Trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 9-7 đến nay, Sở đã cấp giấy nhận diện phương tiện (mã QRcode) cho 15.814 xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào cảng Cát Lái; đồng thời tạo điều kiện cho các phương tiện đã được cấp mã QR được lưu thông thuận lợi, thông suốt qua các chốt cửa ngõ thành phố vận chuyển hàng hóa XNK đến cảng Cát Lái.

L.Thu - Đ.Mừng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025), những ngày trên khắp các nẻo đường của TP Hải Phòng, niềm kiêu hãnh dân tộc và tình yêu quê hương của người dân và du khách được thể hiện rạng rỡ trong sắc màu cờ đỏ, lan tỏa cả cộng đồng.

Đối tượng được Công ty TNHH Plan In Việt Nam bảo lãnh nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc, sau đó nghỉ làm tại công ty nhưng không báo cáo cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh và tiếp tục sử dụng thẻ tạm trú để cư trú, hoạt động tại Việt Nam và lén lút di chuyển qua nhiều tỉnh, thành.

Ngày 2/5, thông tin từ Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, toàn quốc xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 22 người, bị thương 44 người (đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn). So với ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ năm trước, số vụ tai nạn giảm 15 vụ, giảm 14 người chết, tăng 6 người bị thương.

Ngày 2/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa kịp thời tiếp nhận 10 ngư dân trên tàu cá BV 97879 TS do ông Trương Quang Khánh (SN 1983, thường trú huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng, bị nạn trên biển sau khi va chạm với tàu hàng BBC MERCURY, quốc tịch Liberia.

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã được tổ chức trọng thể và thành công tốt đẹp tại TP Hồ Chí Minh - một lần nữa khẳng định ý nghĩa và tầm vóc lịch sử to lớn của Đại thắng mùa Xuân 1975 trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Điện Biên, ngày 30/4, lực lượng chức năng phòng chống ma túy tỉnh Điện Biên vừa triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn, xuyên quốc gia, bắt giữ ba đối tượng cùng 50 bánh hồng phiến.

Ngày 9/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND huyện Hóc Môn, Văn phòng đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hóc Môn đề nghị tạm dừng cập nhật biến động đối với 1.386 thửa đất, tổng diện tích lên đến 160 ha được cho chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định… 

Với doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn tín dụng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh lãi suất, tài sản bảo đảm là cản trở lớn nhất khiến cho doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn ngân hàng: doanh nghiệp thiếu tài sản, ngân hàng sợ rủi ro. Tình trạng này không mới, nhưng nó vẫn tồn tại dai dẳng, cần những giải pháp đột phá để giải quyết mâu thuẫn này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.