Vua Hàm Nghi - Họa sĩ tài danh trong những năm tháng lưu đày

07:13 04/08/2021

Ngày 3/8, nhân kỷ niệm 150 năm Ngày sinh vua Hàm Nghi, Hội nghiên cứu và phát triển (NC&PT) di sản văn hóa Huế tổ chức hội thảo về vua Hàm Nghi. Buổi hội thảo nhận được nhiều tư liệu mới về vua Hàm Nghi từ các nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, họa sĩ…

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Phó Chủ tịch Hội NC&PT di sản Huế; nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, dù chưa có ai gọi vua Hàm Nghi là họa sĩ, người đời chỉ nhắc đến ông là một vị vua bị lưu đày; nhưng với những tác phẩm để lại và thái độ lao động nghệ thuật, vua Hàm Nghi xứng đáng được tôn vinh là một họa sĩ. Theo họa sĩ Đặng Mậu Tựu, sau phong trào Cần Vương thất bại, vua Hàm Nghi (với bút danh Tử Xuân) bị bắt và lưu đày sang thủ đô Alger của Algérie.

Năm 1896, trong tình cảnh bị cưỡng bức đủ điều, vua Hàm Nghi đã đến với hội họa, đầu tiên là vẽ lại ảnh chụp chân dung của mình lúc lưu đày trong trang phục truyền thống của hoàng gia, với khăn vấn đầu. Nhiều bản sao vẽ gửi cho mọi người như một loại danh thiếp để ngầm nói rằng "Tôi vẫn là người An Nam và người Pháp không thể khuất phục tôi".

Ngoài việc vẽ rất nhiều chân dung của mình, vua Hàm Nghi còn vẽ chân dung cho người thân, bạn bè và thường ký tên tác giả là Tử Xuân (là người con của mùa xuân). Bức vẽ trên vải đầu tiên của ông vẽ về phong cảnh miền quê ở Alger ký ngày 19/5/1899.

"Từ 1899 đến 1903, ông đã sử dụng kỹ thuật của trường phái Ấn tượng sử dụng ánh sáng và giảm các viền đen, màu sắc tươi sáng hơn và lúc này ông chỉ tập trung vào vẽ phong cảnh. Ông hòa vào thiên nhiên, ngợi ca nó mà quên hết muộn phiền, trong một bức thư gửi cho bạn là Charles Gosselin, trong thư có câu: "Đây là những gì tôi muốn nói - Tôi chỉ thích tại thời điểm hiện tại trong trang phục đồng quê châu Phi". Trong toàn bộ tranh vẽ của ông, ông đã sáng tác nhiều tranh sơn dầu, phấn tiên, điêu khắc đồng, thạch cao, gỗ… Từ thiên bẩm sẵn có, ông học và tiếp thu rất nhanh lúc ông học cách tạo hình điêu khắc ở Rodin, ông lĩnh hội nhanh chóng và đã sáng tác một số tượng đồng, có thể tiêu biểu là tượng Eva và một số tượng khác", họa sĩ Đặng Mậu Tựu nói.

Quá trình tìm hiểu từ sách, báo và qua nhiều năm nghiên cứu; họa sĩ Đặng Mậu Tựu cho biết, từ năm 1895 - 1902, vua Hàm Nghi đã sáng tác ít nhất 25 tranh sơn dầu trên vải, trong đó có 9 tranh ký tên Xuân Tử, 2 tranh ký tên Tử Xuân và 14 tranh không ký. Trong số đó có 17 tranh phong cảnh, bức lớn nhất là 49 x 64,5cm; bức nhỏ nhất là 24 x 25cm. Nhưng cũng có nhà nghiên cứu khác cho rằng, trong thời gian này có đến 45 tác phẩm sơn dầu trên vải khi nghiên cứu một số tác phẩm không ghi niên đại cụ thể.

Một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của vua Hàm Nghi ở giai đoạn này là bức tranh phong cảnh Algerie.

Nhà nghiên cứu Amandine Dabat từng nhận xét: "Trong bối cảnh lưu đày làm nghệ thuật đã tạo cơ hội cho vua Hàm Nghi lưu lại một mối liên hệ với Đông Dương và nghệ thuật là không gian tự do, qua đó ngài có thể thoải mái thể hiện sự gắn bó với quê hương mình".

Trong cuộc đời làm nghệ thuật, vua Hàm Nghi chỉ có 3 lần triển lãm tại thành phố Paris. Đó là tại bảo tàng Guimet (1904), phòng tranh Devember (1909) và triển lãm Mantelet-Colette (1926). Vua Hàm Nghi cũng đã hiến tặng cho nhà nước Pháp một số tác phẩm hội họa và điêu khắc. Ở lần triển lãm năm 1926,vua Hàm Nghi đã ra mắt với 38 tác phẩm sơn dầu, 12 tác phẩm pastel và 8 tượng đồng, trong đó có bức tranh "Chiều tà" được mọi người biết đến nhiều…

Năm 2015, nữ nghiên cứu sinh, tiến sĩ lịch sử nghệ thuật Việt Nam Amandine Dabat của Đại học Sorbonne (Paris IV) (cháu ngoại 5 đời của vua Hàm Nghi) trong buổi nói chuyện tại TP Hồ Chí Minh đã cho biết, di sản hội họa của vua Hàm Nghi còn dưới 100 tác phẩm. Rất đáng tiếc năm 1962, cuộc chiến ở Algérie khiến ngôi nhà của vua Hàm Nghi bị cháy rụi nên nhiều tác phẩm không còn.

Năm 2016, cô Dabat đã tổ chức một cuộc triển lãm tranh, tượng của vua Hàm Nghi tại Paris đã gây tiếng vang lớn. Năm 2010, báo chí thế giới đề cập đến một tác phẩm hội họa mang tên "Chiều tà" đã được một gia đình ẩn danh ở Pháp đem bán đấu giá ở Paris.

Trong nguyên tác, bức tranh này tên La route De El Biar, nơi vua Hàm Nghi trú ngụ tại Alger tựa Déclin Du Jour chỉ được ghi chú trên một tấm giấy nhỏ kẹp vào khung gỗ ở đằng sau bức tranh nguyên văn dịch ra tiếng Việt: "Chiều tà sau lâu đài An Nam, Hoàng đế Hàm Nghi vẽ năm 1915", trên tấm giấy này có ghi thêm hàng chữ "Quà tặng của hoàng tử An Nam" và ký chữ Tử Xuân. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế thời điểm đó đã ủy thác cho Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tham gia đấu giá để bổ sung cho bộ sưu tập bảo tàng triều Nguyễn, nhưng cuối cùng vẫn không toại nguyện vì có người mua giá cao gấp 10 lần…

"Với những tác phẩm nghệ thuật hội họa mà vua Hàm Nghi để lại, tôi mong muốn lịch sử Mỹ thuật Việt Nam cũng nên ghi công cựu hoàng Hàm Nghi vào trong dòng chảy của Mỹ thuật Việt Nam. Bảo tàng Mỹ thuật Huế cũng nên nghiên cứu tiếp cận và mua lại tác phẩm của họa sĩ Tử Xuân để bộ sưu tập Thừa Thiên-Huế có thêm tác phẩm của một họa sĩ từng là vua và là người Việt Nam đầu tiên vẽ sơn dầu", họa sĩ Đặng Mậu Tựu chia sẻ.

Hải Lan

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文